Bài thuốc chữa bệnh teo não

Thảo luận trong 'Nội dung linh tinh SEO' bắt đầu bởi phongk09, 1/10/20.

  1. phongk09 Thành viên

    Bệnh teo não là một trong những hội chứng nguy hiểm và phức tạp hiện nay. Teo não là quá trình lão hóa tự nhiên, dấu hiệu nhẹ của chứng bệnh mất trí nhớ và Alzheimer.
    Xem thêm: Bài thuốc chữa bệnh teo não
    Vậy teo não liệu có nguy hiểm hay không? Nguyên nhân gây bệnh cũng như cách điều trị, phòng tránh như thế nào? Tất cả sẽ được chia sẻ qua bài viết ngay sau đây.

    [​IMG]


    Bệnh teo não ảnh hưởng đến hoạt động hằng ngày người bệnh

    1. Khái niệm
    Bệnh teo não là một cân bệnh nặng thuộc hệ thần kinh trung ương. Điểm dễ nhận thấy ở bệnh này đó chính là sự mất dần đi tế bào thần kinh hoặc mất kết nối các tế bào thần kinh trong não.
    Bệnh teo não thường phát triển nhanh hơn những người mắc hội chứng khiếm khuyết nhận thức mức độ nhẹ ( MCI). Hội chứng trên có ảnh hưởng đến sinh hoạt hoạt thường ngày của bệnh nhân như hay quên, chán ăn, mệt mỏi..
    Sau khi chuẩn đoán bệnh trên phim XQ cho thấy được hình ảnh sọ thẳng nghiêng teo não bị nhỏ đi, còn chụp phim cộng hưởng thì thấy mô não bị thừa, các rãnh cũng giãn rộng hơn.
    Chính những điều này làm cho con người hạn chế khả năng ghi nhớ, ngôn từ ấp úng, thường xuyên quên, không điều khiển được hành vi hàng ngày…

    2. Nguyên nhân
    Phần lớn những người bị bệnh teo não thường không rõ nguyên nhân chính xác xuất phát từ đâu. Tuy nhiên, để mang lại kết quả chuẩn đoán chính xác cần thực hiện kiểm tra bằng kĩ thuật quét như: chụp cộng hưởng hoặc chụp cắt lớp vi tính.
    Teo não thường xảy ra trên mọi đối tượng nhưng chủ yếu tỉ lệ mắc phải cao nhất là ở người lớn tuổi. Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể do di truyền từ người thân, do các hệ thống máu nuôi dưỡng lên não bị hẹp động mạch, xơ vữa động mạch, dị dạng mạch máu…
    Trong đó, Alzheimer cũng là một nguy cơ lớn dẫn đến bệnh teo não. Hơn nữa, ở người lớn tuổi một phần do lão hóa của cơ thể và sự kết hợp của các bệnh khác như Parkinson hay Alzheimer góp phần tác động làm cho não bị teo lại.
    Ngoài ra, bệnh teo não cũng xuất phát từ những nguyên nhân khác ngoài tuổi tác và di truyền như:


    • Chấn thương sọ não
    • Do bệnh Alzheimer, bại não, vi rút zika cũng gây teo não
    • Do đột quỵ, sự gián đoạn trong quá trình tuần hoàn máu trong não
    • Do bệnh Huntington, Leukodystrophy hay bệnh Krabbe cũng là nguyên nhân dẫn đến teo não.
    • Bệnh pick cũng là nguyên nhân phá hủy tế bào thần kinh não bộ
    • Do bệnh đa xơ cứng gây nên viêm và tổn thương myelin, mô não bị tổn thương
    • Do người bị động kinh
    • Người mắc tiểu đường tuýt II
    • Người chán ăn, rối loạn đường ăn uống, ăn uống không kiểm soát. Người suy dinh dưỡng, thiếu chất hoặc thừa chất dinh dưỡng.
    • Do Encephalomyopathies ty lạp thể. Cụ thể là hội chứng Kearns-Sayre
    • Do viêm não, viêm não cấp tính, nhiễm trùng não hoặc tủy sống
    • Do bệnh AIDS, bệnh liên quan đến hệ thống miễn dịch.
    • Người thiếu chất vitamin B12, theo nghiên cứu cũng cho thấy nếu lượng B12 bị giảm thì cũng đồng nghĩa thể tích não cũng giảm theo.


    [​IMG]

    Người mắc tiểu đường cũng là nguyên nhân gây bênh teo não

    3. Triệu chứng
    Mất trí nhớ
    Đây là triệu chứng đầu tiên cũng như xuất hiện rất sớm, phát triển nhanh và khả năng phục hồi chậm. Bệnh nhân mắc bệnh mất trí nhớ thường hay quên, quên ngày tháng, hoạt động xung quanh, các mối quan hệ, đường đi, vệ sinh cá nhân…

    Rối loạn ngôn ngữ:
    Đây cũng là biểu hiện sớm của chứng teo não. Họ thường gặp khó khăn trong việc phát âm, nói không trôi chảy, khó biểu đạt ngôn từ cần nói, sau đó dần mất đi khả năng ngôn ngữ.

    Rối loạn phối hợp động tác:
    Người bệnh không để ý đến vệ sinh cá nhân hàng ngày như quần áo lộn xộn, công việc quen thuộc hàng ngày không hoàn thành, thường xuyên gặp sai xót. Bệnh nhân yếu cơ, hay chuột rút, không thể tự tắm rửa, thay quần áo như người thường.

    Rối loạn chức năng nhận thức:
    Rối loạn nhận thức cũng là một trong những biểu hiện của bệnh teo não. Người bệnh thường không định hướng được thời gian, phương hướng, các phép toán, cách sử dụng đồ vật đơn giản.

    Trầm cảm:
    Đây cũng là dấu hiệu sớm của bệnh teo não. Có đến hơn 25% trong số người teo não mắc chứng trầm cảm. Họ thường xuất hiện các triệu chứng như ảo tưởng thị giác, hoang tưởng người bị hại, người khác theo dõi, tâm lí trở nên bất ổn định, đôi lúc bệnh nhân có ý định tử tử nhưng sau đó lại xuất hiện chứng khoái cảm.

    [​IMG]


    Trầm cảm cũng là nguyên nhân gây bệnh teo não

    4. Cách điều trị
    Để chữa bệnh teo não, một số loại thuốc tây y cũng là cách để khắc phục được tình trạng bệnh, bằng cách cải thiện hệ thần kinh.
    Tuy nhiên, không phải sử dụng quá nhiều thuốc là tốt mà còn xuất hiện thêm tác dụng không mong muốn như đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi…
    Vì thế, trước khi sử dụng nên tham khảo bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng như thế nào? Một số loại thuốc có chứa thành phần Anthocyanin và Pterostilbene có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh.
    Ngoài ra, bệnh teo não còn được chữa trị bằng một số bài thuốc đông y và nam y như:




    [​IMG]


    Người mắc bệnh teo não nên tập thể dục thường xuyên

    5. Cách phòng ngừa
    Để phòng chống bệnh teo não, suy giảm trí nhớ cần thực hiện những nguyên tắc sau đây:
    Nên bồi bổ thêm một số thực phẩm có khả năng phục hồi các tế bào thần kinh não. Nghiên cứu cho thấy, người có chế độ dinh dưỡng giàu vitamin và omega – 3 giảm nguy cơ mắc bệnh bị teo não hoặc các bệnh liên quan đến alzheimer. Có thể kể tên một số thực phẩm sau:

    Sử dụng thực phẩm tốt cho sức khỏe
    Nghiên cứu thực tế cho biết rằng người thường có chế độ ăn uống nhiều mỡ, chát béo bão hòa và cholesterol. Tuy nhiên omega – 3 cũng là dạng mỡ nhưng có tác dụng chống lão hóa tế bào thần kinh não.
    Theo khuyến cáo, mỗi người chỉ nên tiêu thụ dưới 30% nhu cầu hàng ngày. Ăn nhiều loại rau quả sậm màu có tác dụng chống lại sự lão hóa não.
    Đậu nành: có chứa thành phần giống như estrogen. Chất này có tác dụng chống lại bệnh Alzheimer. Ngoài ra, còn đặc biệt tốt cho phụ nữ sau khi mãn kinh.
    Đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, tránh ăn những thực phẩm nhiều dầu mỡ, tăng cường lượng vitamin, khoáng chất bổ dưỡng cho não bộ từ các loại hạt, ngũ cốc, các loại rau xanh, trứng, thịt gà…
    Một số thực phẩm giàu canxi như đậu nành, súp lơ, hạnh nhân, cá biển…
     

Chia sẻ trang này