Cà phê Ethiopia và những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19

Thảo luận trong 'Nội dung linh tinh SEO' bắt đầu bởi 43factory, 11/12/20.

  1. 43factory Thành viên

    Tác động của Covid-19 đối với chuỗi cung ứng cà phê vẫn đang được ghi nhận đầy đủ mỗi ngày. Cùng với việc đóng cửa quán cà phê, các nhà rang xay phải trải qua sự sụt giảm sản lượng trong việc bán buôn và các nhà sản xuất cà phê thì chịu đựng sự chậm trễ về vận chuyển và biến động nhu cầu.

    Mặc dù tất cả mọi người trong toàn bộ chuỗi cung ứng cà phê đều bị ảnh hưởng ở một số khía cạnh, nhưng ảnh hưởng đó có sự khác biệt giữa các quốc gia.

    Ở Ethiopia, tác động của đại dịch đối với chuỗi cung ứng cà phê vô cùng lớn. Các hậu quả cụ thể đã bao gồm tình trạng thiếu lao động, chậm trễ vận chuyển và hủy hợp đồng trên toàn quốc.

    Để tìm hiểu thêm về việc ngành cà phê Ethiopia đã bị ảnh hưởng như thế nào, tôi đã nói chuyện với Atrie Weno từ Daye Bensa, một nhà xuất khẩu cà phê Ethiopia. Đọc tiếp để tìm hiểu những gì anh ấy nói.

    >> Tìm hiểu thêm về Nước pha cà phê Đà Nẵng để hiểu vì sao hương vị cà phê ở 43 Factory Coffee luôn đem đến cho người dùng những cảm xúc thú vị nhất.


    [​IMG]

    CÀ PHÊ COVID-19 VÀ ETHIOPIA: TỔNG QUAN

    Mỗi quốc gia sản xuất cà phê trên toàn thế giới đều có trải nghiệm riêng về đại dịch Covid-19. Nhìn chung, trong khi các nước tiêu thụ chủ yếu bị ảnh hưởng do đóng cửa quán cà phê và thay đổi nhu cầu tiêu thụ cà phê tại nhà, thì các nước sản xuất như Ethiopia phần lớn đã nhận thấy những ảnh hưởng sau:

    – Hủy hợp đồng

    – Thiếu lao động

    – Sự chậm trễ về logistic

    – Biến động chi phí sản xuất

    – Thay đổi nhu cầu thị trường

    Để hiểu rõ đất nước đã bị ảnh hưởng cụ thể như thế nào, Atrie nói rằng điều quan trọng là Ethiopoa được đánh giá cao trên thị trường cà phê toàn cầu trước đại dịch.

    Ông nói: “Vào tháng 3 và tháng 4, khi thế giới bắt đầu bế tắc, vụ thu hoạch của chúng tôi đã kết thúc. “Vào thời điểm đó, cà phê đang được chuyển từ các trang trại đến các nhà kho ở Addis Ababa.

    “Trong quá trình vận chuyển, đã có những vụ hủy và hoãn hợp đồng. Khi đó, rủi ro đã được nhà sản xuất trút bỏ và đặt vào tay nhà xuất khẩu”.

    [​IMG]

    Do đó, tác động ban đầu đối với ngành cà phê Ethiopia là nhiều nhà xuất khẩu (như Daye Bensa) bị bỏ toàn bộ nguồn cung cà phê đang bị dư thừa đáng ra đã phải được bán.

    Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất nói chung đã được trả tiền cho vụ thu hoạch trước và do đó đã bắt đầu đầu tư vào vụ mùa năm sau. Atrie nói với tôi rằng, vì vụ thu hoạch 2020/2021 đã được dự đoán thậm chí còn lớn hơn vụ thu hoạch 2019/2020, nhiều nhà sản xuất đã cố gắng thuê một lực lượng lao động thậm chí còn lớn hơn bình thường.

    Tuy nhiên, do kết quả của các biện pháp cách ly xã hội, ông nói rằng ông không dự đoán rằng điều này sẽ đặc biệt có thể đạt được.

    NGÀNH CÀ PHÊ ĐÃ THÍCH NGHI NHƯ THẾ NÀO?

    Mỗi ngày trôi qua, thế giới và lĩnh vực cà phê lại hiểu thêm về cách giảm thiểu tác động của Covid-19. Các bên liên quan trong toàn bộ chuỗi cung ứng đang thực hiện các biện pháp cải thiện khoảng cách xã hội và tăng cường sử dụng thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE).

    Atrie nói rằng Daye Bensa là người đi đầu trong việc thích ứng trên toàn bộ chuỗi cung ứng của Ethiopia, và nhà xuất khẩu đang tìm cách hỗ trợ các nhà sản xuất đối phó với đại dịch theo cách tốt nhất có thể. Để đạt được mục tiêu này, anh ấy nói rằng họ đã phát triển các khóa đào tạo “Nhận thức về COVID” và cũng đã phân phát hơn 70.000 chiếc khẩu trang cho nông dân địa phương.

    Ông nói: “Mặc dù [vẫn còn] thách thức để tìm ra nhu cầu về cà phê của chúng tôi trong bối cảnh chi phí ngày càng tăng, chúng tôi vẫn cần đầu tư vào sức khỏe và hạnh phúc của cộng đồng. “Nếu không có các cộng đồng lành mạnh, chúng tôi không thể có được thứ tốt nhất mà cà phê Ethiopia [phải cung cấp].”

    Điều quan trọng cần lưu ý là việc thích ứng với tác động của Covid-19 sẽ phụ thuộc vào nhà xuất khẩu và quy trình cụ thể mà họ sẽ sử dụng. Mặc dù về mặt lịch sử, việc sử dụng Sở giao dịch hàng hóa Ethiopia (ECX) để giao dịch cà phê ở Ethiopia là bắt buộc , nhưng thương mại trực tiếp tích hợp theo chiều dọc đã được phê duyệt trong những năm gần đây. Tùy thuộc vào mô hình giao dịch mà các nhà xuất khẩu và các thành viên khác trong chuỗi cung ứng sử dụng, đương nhiên sẽ có những khác biệt về cách chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng.

    Atrie nói rằng trong khi Daye Bensa sử dụng mô hình giao dịch trực tiếp, thì việc cung vượt quá cầu cà phê là một vấn đề lớn đối với ECX và những người giao dịch qua nó. Ông nói rằng trong các kho hàng của ECX nói riêng, tình trạng dư cung là đáng chú ý nhất. Kết quả là cà phê nhân đã bị trì hoãn lâu hơn đáng lẽ ra.

    Atrie nói: “Nhiều công ty sẽ cần phải xem xét một cách tiếp cận tích hợp theo chiều dọc hơn. “Điều này sẽ cho phép họ kiểm soát nhiều hơn việc di chuyển và bán cà phê của họ.

    “Nhờ mô hình tích hợp theo chiều dọc, chúng tôi có thể có mối quan hệ chặt chẽ hơn và giao tiếp trực tiếp với người mua của mình”.

    [​IMG]

    Covid-19 đã có tác động đáng chú ý đến ngành cà phê ở Ethiopia, mặc dù tác động này khác nhau đối với các tác nhân ở mỗi giai đoạn của chuỗi cung ứng. Trong khi nhiều người cho rằng ở các nước sản xuất, chính các nhà sản xuất là người cảm nhận được tác động của đại dịch trước tiên, thì ở Ethiopia, điều này không đúng như vậy. Nhờ vào thời điểm thu hoạch và sự không chắc chắn của thị trường sau đó do Covid-19, nhiều nhà xuất khẩu đã phải gánh chịu gánh nặng của tác động của đại dịch.

    Mặc dù vậy, vẫn có một con đường phía trước. Khi cao điểm của vụ thu hoạch 2020/2021 ở Ethiopia sắp đến gần, việc lập kế hoạch cẩn thận có nghĩa là các nhà sản xuất, người mua và xuất khẩu ở nước này đều chuẩn bị sẵn sàng và nhận thức được tác động của đại dịch. Liệu mọi thứ có khác đi trong những tháng sau vụ thu hoạch hay không vẫn còn phải xem.

    Nguồn : https:/43factory.coffee/news/covid-19-da-anh-huong-den-ca-phe-ethiopia-nhu-the-nao/
     

Chia sẻ trang này