Các điều mọi người cần biết công dụng của van chống va tốt nhất

Thảo luận trong 'Nội dung linh tinh SEO' bắt đầu bởi hungvietuc1, 6/11/20.

  1. hungvietuc1 Thành viên

    các điều bạn nên biết tác dụng của van chống va an toàn. Van chống va được chuyển đổi để loại bỏ tình trạng ngày càng tăng áp lực nguy hiểm của hiện tượng nước va. Hiện tượng nước va được gây ra bởi việc tắt bơm đột ngột hoặc đóng van chính quá nhanh, gây ra sự lan truyền sóng sức ép thấp nhanh về phía trước, theo sau là sóng ngược sức ép cực cao. Chuỗi sóng áp lực gồm sự thay đổi luân phiên giữa áp lực thấp & cao được tạo nên trong tầm vài giây.
    từ lược đồ thiết kế khối hệ thống cho thấy thêm để giảm thiểu hiện tượng búa nước cần phải lắp đặt một số van hấp thu búa nước ( con số van dựa vào vào mức độ ảnh hưởng của hiện tượng búa nước). Ngoài ra khối hệ thống còn phải lắp đặt theo các đường gấp khúc để thuận tiện cho việc lắp đặt van điều này làm tăng cường mức độ tổn thất áp do kết cấu đường ống. Sau khoảng thời gian máy bơm ngừng đột ngột làm áp lực cột nước thấp hơn áp lực tĩnh phía trong đường ống sẽ tạo một lực nước hồi ngược xuống & lực nước này tác động lên cánh van 1 chiều dạng lò xo làm cánh van đóng lại. Thường làm hiện nay van 1 chiều dạng lò xo có tác dụng chịu áp PN 16/10 bar điều ấy có nghĩa là van 1 chiều dạng lò xo chỉ đều có hoạt động bình thường với áp lực cột áp hồi ngược ảnh hưởng lên cánh van trong vòng 10 bar ( tương đương 100m) trở xuống. Vì vậy với các tòa nhà có độ cao trên 25 tầng áp lực cột nước hồi ngược sẽ trên ngưỡng chuyển động an toàn của van 1 chiều vậy nên sẽ mau chóng làm hư van 1 chiều. Lúc đấy nếu không thay van 1 chiều mới hiệu quả hoạt động của khối hệ thống này sẽ không có tác dụng.
    sau khi cột nước hồi xuống gặp van một chiều tạo ra một lực đẩy ngược trở lại & sự xung đột sức ép này chỉ được hấp thu dần dần tại thông qua các van hấp thu sức ép được lắp phía trên van 1 chiều. Do vậy đoạn đường ống phía trên van 1 chiều đến van hấp thu búa nước phía trên vẫn bị rung lắc rất mạnh and sẽ bớt dần qua sự hấp thu áp lực của những van giảm chấn phía trên. Trong trường hợp xung đột áp lực đẩy quá giới hạn bảo đảm an toàn van an toàn sẽ auto mở ra để xả giảm áp lực. Điều này cho thấy thêm hệ thống này chuyển động hoàn toàn thụ động nên chỉ có tác dụng giảm nhẹ ảnh hưởng của hiện tượng búa nước. Để xử lý triệt để hiện tượng nước va - búa nước bây giờ người ta dùng Van xả áp - chống va ( Quick pressure relief control valve) gọi tắt là Van chống nước va. Như tên thường gọi của nó, dòng van này được dùng để đề phòng hiện tượng nước va - búa nước 1 cách chủ động bằng cách dự toán trước hiện tượng nước va xảy ra khi máy bơm ngừng hoạt động đột ngột.
    [​IMG]
    Van chống va dùng để loại bỏ những đợt tăng áp đột ngột của hiện tượng búa nước. Hiện tượng búa nước xảy ra khi máy bơm dừng chuyển động đột ngột hoặc một van trên đường ống chính được đóng quá nhanh, lúc đó sẽ có sự khếch đại mau chóng của phần sức ép thấp theo sau bởi đợt hồi ngược sức ép lớn. Một chuỗi các sóng áp lực mà mỗi sóng bao gồm sự luân chuyển giữa áp lực thấp & áp lực cao được tạo ra trong tầm vài giây. RAF là loại van được điều khiển bằng thủy lực hoạt động bởi sức ép trên đường ống chính. Van có cụm (pilot) điều khiển cho áp lực cao. Trong điều kiện áp lực trục chính bình thường, van xả áp - chống nước va hoàn toàn đóng kín. Van sẽ mở ở tình huống dự tính có hiện tượng nước va sẽ xảy ra sau thời điểm áp lực đường ống chính cao hơn mức sức ép thiết lập trước & sẽ tiếp tục mở cho đến khi hiện tượng giao động áp lực tại đường ống không còn.
    Van chống nước va dạng thủy lực RAF chuyển động dựa trên sức ép đường ống chính & được điều hành bởi cụm van điều khiển (pilot). Cụm điều khiển đều gồm có màng có lò xo điều khiển. Bình thương van chống nước va đóng kín chỉ khi áp lực đường ống chính tăng cao hơn mức giới hạn setup trước van chống va sẽ auto điều khiển mở ra. Hiện tượng nước va bắt đầu xảy ra khi có 1 sự sụt áp kha khá tại đường ống chính lúc đó van chống va sẽ tự động mở ra. Sau khi sóng cột áp quay hồi Ngược lại, van chống va vẫn đang mở & xả ra làm bớt áp lực cột nước vậy nên sẽ bớt nhẹ ảnh hưởng của cột áp.
    Van chống va được sử dụng nhiều trong mỗi hệ thống phòng cháy chữa cháy, mục mục tiêu để bớt thiểu tác động nguy hại của hiện tượng tăng áp đột ngột, trong điều kiện bình thường thì van chống va luôn đóng kín, khi áp lực tụt bớt xuống ở ngưỡng dưới tùy chỉnh thì van búa nước sẽ tự động mở ra Khi sức ép của hiện tượng nước va, cột áp nước sẽ được xả thông qua van. Lúc đấy hiện tượng nước va bị triệt tiêu van sẽ auto đóng lại. Van chống va đập được lắp đặt lên trên 1 đường ống nhánh; và sức ép tăng cường thêm do hiện tượng nước va được xả qua đó. Van búa nước được ứng dụng trên các tuyến mạng cấp nước sinh hoạt cho khu đô thị; cho nhà cao tầng. Quan trọng lắp đặt ở các địa điểm bắt đầu rẽ nhánh từ ngang lên dọc hoặc ngay các khúc cua sẽ đạt hiệu quả tốt nhất.
     

Chia sẻ trang này