Khái niệm bệnh tim mạch

Thảo luận trong 'Nội dung linh tinh SEO' bắt đầu bởi phongk09, 8/10/20.

  1. phongk09 Thành viên

    Bệnh tim mạch là một căn bệnh được đánh giá là rất nguy hiểm đến tính mạng con người. Đối với những ai mắc phải căn bệnh này thì cần được quan tâm rất nhiều tránh gây ra những kích động mạnh hoặc những cảm xúc không tốt cho người bệnh.
    Đây là căn bệnh không thể điều trị khỏi hoàn toàn được chính vì vậy mà người bệnh phải sống chung với nó suốt cả cuộc đời. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ tới các bạn những thông tin về căn bệnh này, cùng nhau theo dõi nhé.


    1. Khái niệm bệnh tim mạch là gì?
    Bệnh tim mạch là một căn bệnh liên qua đến sức khỏe của trái tim, mọi hoạt động của tim sẽ bị yếu hơn. Khả năng cung cấp máu của tim theo nhu cầu của cơ thể sẽ kém dần đi.
    Đây chính là căn bệnh nguy hiểm liên quan đến các mạch máu trong cơ thể con người như: tĩnh mạch, động mạch, mao mạch và tim. Nó có thể dẫn đến những cơn đau tim, đau thắt ngực hoặc dẫn đến đột quỵ.

    2. Nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch
    Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh tim mạch. Trong đó có những nguyên nhân mà con người không thể thay đổi được và có những nguyên nhân con người có thể thay đổi được.

    Nguyên nhân mà con người không thể thay đổi được
    • Di truyền
    Căn bệnh này cũng có tính di truyền từ đời trước sang đời sau, nếu như bố mẹ một trong hai người mắc phải căn bệnh này thì tỷ lệ phần trăm con cái cũng mắc phải căn bệnh này là rất cao.

    • Do tuổi tác
    Với bệnh tim thì thường xảy ra ở những người cao tuổi nhiều hơn, bởi khi tuổi càng cao thì những hoạt động của tim cũng kém dần đi. Lúc này khả năng cung cấp máu đi nuôi cơ thể của tim cũng yếu dần đi, thành tim dày lên và các động mạch vành cứng lại dẫn đến việc co bóp của tim cũng khó khăn hơn.

    • Do giới tính
    Bệnh tim thường thì nam giới mắc phải nhiều hơn và sớm hơn so với nữ giới. Bởi chế độ sinh hoạt ăn uống của nam giới mắc phải nhiều vấn đề không hợp lý. Nhưng ở nữ giới khi đến mốc tuổi 65 trở đi thì tỷ lệ mắc bệnh cũng gần bằng nam giới.

    Nguyên nhân mà con người có thể thay đổi được
    Những nguyên nhân từ chế độ sinh hoạt ăn uống hàng ngày không phù hợp ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ra tình trạng bệnh.

    • Hút thuốc lá
    Hút thuốc lá không những gây ra các tình trạng về phổi mà nó còn ảnh hưởng đến hoạt động của trái tim. Nó làm loạt nhịp tim, nhịp tim tăng và thắt động mạch, bởi vậy hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch gấp 2-3 lần.


    [​IMG]
    Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh tim mạch

    • Huyết áp cao và bệnh tiểu đường
    Đây là hai bệnh lý liên quan đến bệnh tim mạch, đó là nguyên nhân dễ dẫn đến tình trạng đột quỵ hay nhồi máu cơ tim.

    • Hàm lượng cholesterol trong máu cao
    Các nghiên cứu hiện nay cho thấy một vấn đề khi lượng cholesterol trong máu càng cao thì tình trạng xơ vữa động mạch càng cao. Chính vì vậy mà gây ra tình trạng bệnh nhồi máu cơ tim.

    • Tình trạng béo phì, thừa cân cũng sẽ gây ra bệnh về tim mạch
    Béo phì thừa cân sẽ dễ dẫn đến những tình trạng như tăng huyết áp, lượng cholesterol tăng cao, kháng insulin, xơ vữa động mạch… đây chính là những nguy cơ dẫn đến bệnh tim.

    • Chế độ thể dục thể thao không phù hợp
    Chế độ luyện tập thường xuyên sẽ giúp cho trái tim khỏe mạnh, hạn chế được hàm lượng cholesterol trong máu tăng, ổn định huyết áp và tình trạng bệnh tiểu đường. Khi có một chế độ vận động, sinh hoạt hợp lý bạn sẽ bảo vệ được trái tim và đẩy lùi các bệnh tim mạch.

    3. Triệu chứng và các dấu hiệu để nhận biết bệnh tim mạc
    Cảm giác khó thở
    Trường hợp nhẹ là cảm thấy khó thở khi gắng sức như: leo thang, chạy hay làm bất cứ việc gì phải dùng nhiều sức. Những trường hợp nặng là khó thở thường xuyên kéo dài ngay cả khi nghỉ ngơi. Còn trường hợp khó thở dữ dội là do phù phổi cấp.

    Cảm thấy đau vùng trái, vùng giữa ngực
    Khi thấy có dấu hiệu đau vùng trái hay vùng giữa ngực thì đó chính là triệu chứng của bệnh tim mạch. Dấu hiệu này xảy ra là do thiểu năng động mạch vành, bởi vậy nó không cung cấp đủ lượng máu cho các cơ tim nên ảnh hưởng đến các dây thần kinh dẫn đến đau vùng giữa ngực.
    Người bệnh đau vùng trước tim âm ỉ lan ra bờ trong cánh tayb và bàn tay trái. Cơn đau này có thể kéo dài từ vài phút đến hàng giờ và cũng có khi kéo dài trong vài ngày.


    [​IMG]
    Đau vùng trái, vùng giữa ngực là dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tim mạch

    Dấu hiệu ho khan hoặc ho ra máu
    Khi thấy dấu hiệu này thì người bệnh thường liên tưởng đến căn bệnh về viêm phổi hay lao phổi. Nhưng tình trạng ho khan kéo dài hay ho ra máu là triệu chứng của bệnh suy tim. Suy tim dẫn đến ứ dịch ở phổi làm cho các mao mạch ở phổi hoạt động mạch gây ra phản xạ ho, ho kéo dài.

    Cảm thấy cơ thể mệt mỏi
    Sau khi vận động thấy cơ thể mệt mỏi đau đầu, hoa mắt, chóng mặt nguyên nhân dẫn đến tính trạng này là do tim không được cung cấp đủ lượng máu giàu oxi cho cơ thể. Đây chính là những dấu hiệu của bệnh suy tim.

    Cảm thấy hồi hộp, lo âu, sợ xệt, ngất xỉu đột ngột
    Khi đang trong trạng thái bình thường mà có dấu hiệu hồi hộp lo lắng và có thể bị ngất xỉu đột ngột. Vấn đề này xảy ra là do tim không cung cấp đủ lượng máu giàu oxi lên não.

    Phù
    Tình trạng phù xảy ra là dấu hiệu và triệu chứng của bệnh suy tim. Đầu tiên phù ở chân, giai đoạn nặng là phù toàn thân, phù mềm ấn lõm, kèm theo gan to, tĩnh mạch cổ nổi.

    ADVERTISEMENT. SCROLL TO CONTINUE READING.
    Tím tái
    Đây cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh suy tim, biểu hiện là tím tái ở môi, đầu ngón tay, ngón chân, tình trạng nặng là tím tái toàn thân.

    4. Phương pháp điều trị bệnh tim mạch
    Khi phát hiện ra những dấu hiệu bất thường trong cơ thể mình thì bạn nên đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh để khám tìm hiểu nguyên nhân. Với tình trạng bệnh tim mạch thì ngoài phương pháp điều trị bằng tây y thì có thể sử dụng cách điều trị bằng y học cổ truyền và chế độ nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp đẩy lùi căn bệnh của mình.

    Điều trị bệnh tim mạch bằng phương pháp Đông y
    Sau đây là những bài thuốc về Đông y nhằm hỗ điều trị tình trạng bệnh về tim mạch



    [​IMG]
    Bài thuốc từ táo mèo giúp hỗ trợ điều trị các bệnh tim mạch


    5. Cách phòng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả
    Để có được một trái tim luôn khỏe mạnh thì bạn nên có những phương pháp phòng ngừa tốt nhất để tránh được căn bệnh nguy hiểm này.

    Chế độ ăn uống sinh hoạt hằng ngày
    Đưa ra các chế độ ăn phù hợp đảm bảo sức khỏe và tốt cho tim mạch. Thực phẩm dành cho bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, ít chất béo, nên ăn các thực phẩm tốt cho tim mạch như cá, rau củ quả, thịt nạc…

    Kiểm soát ổn định huyết áp
    Cần phải theo dõi thường xuyên để có thể kiểm soát giúp ổn định huyết áp. Tránh để tình trạng huyết áp tăng cao vì huyết áp cao sẽ gây ra các tình trạng bệnh liên quan đến tim mạch.

    [​IMG]

    Kiểm soát huyết áp thường xuyên để phòng ngừa các bệnh tim mạch

    Luyện tập thể dục thường xuyên
    Việc luyện tập thể dục thường xuyên để giúp ổn định huyết áp, giúp cho tim co bóp tốt hơn, giúp cho trái tim luôn khỏe mạnh

    Không nên hút thuốc lá
    Trong thuốc lá có chứa niticolin là chất làm tim đập nhanh, tăng huyết áp và làm ứ đọng mỡ máu. Bởi vậy việc bỏ thuốc lá sẽ giúp đem lại cho cơ thể trái tim khỏe.
    Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những thông tin về bệnh tim mạch. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về những vấn đề liên quan đến căn bệnh được đánh giá khá nguy hiểm với người bệnh khi mắc phải căn bệnh này. Tuy nhiên những thông tin ở bài viết trên chỉ mang tính chất tham khảo.
    Nếu muốn biết rõ hơn bạn nên đến gặp trực tiếp bác sĩ chuyên môn hoặc chuyên gia để được tư vấn và hướng dẫn.
     

Chia sẻ trang này