Mitsubishi - Ô tô nhập khẩu phải có giấy chứng nhận kiểu loại

Thảo luận trong 'Nội dung linh tinh SEO' bắt đầu bởi ducand1, 1/10/19.

  1. ducand1 Thành viên mới

    Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô chính thức được Bộ GTVT công bố. Vấn đề nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc vào Việt Nam vẫn bao gồm các quy định gắt gao, thậm chí khắt khe hơn trước.
    Ô tô nhập khẩu phải có giấy chứng nhận kiểu loại, kiểm tra theo lô
    Ô tô nhập khẩu phải có giấy chứng nhận kiểu loại, kiểm tra theo lô 1

    Ô tô nhập khẩu phải có giấy chứng nhận kiểu loại, kiểm tra theo lô
    Thông tư 03/2018/TT-BGTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký ngày 10/1/2018 yêu cầu, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải có giấy chứng nhận kiểu loại được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ở nước ngoài. Trước đó, các hãng ô tô tại Việt Nam cũng quan ngại vấn đề này khi mỗi quốc gia đều gặp khó khăn để chứng nhận lô xe không tiêu thụ tại nước đó.
    http://www.mitsubishi-trungthuong.com.vn/mitsubishi-attrage/mitsubishi-attrage-2020/


    Theo đó, việc kiểm tra số khung/máy trong từng lô xe nhập khẩu theo hồ sơ đăng kí vẫn được tiến hành. Cơ quan đăng kiểm sẽ lấy một hoặc hai mẫu xe bất kì (theo đề xuất của doanh nghiệp) đại diện cho từng kiểu loại ô tô nhập khẩu.

    Bộ Giao thông Vận tải còn bổ sung thêm yêu cầu mới trong Thông tư vừa công bố, đó là doanh nghiệp ô tô phải có “bản sao giấy chứng nhận kiểu loại linh kiện của lốp, gương chiếu hậu, đèn chiếu sáng trước, kính được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”. Chưa kể, các doanh nghiệp còn phải cung cấp bản sao tài liệu về “kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất đối với nhà máy đã sản xuất ra kiểu loại ô tô nhập khẩu”. Đại diện các hãng xe hơi tại Việt Nam cho biết, họ cần sự hướng dẫn cho Thông tư 03/2018/TT-BGTVT này.

    Xe hơi nhập khẩu sẽ khan hàng trong năm 2018
    Có thể nói, vấn đề khiến các hãng ô tô lo ngại đã trở nên gắt gao hơn, khi Bộ bắt buộc doanh nghiệp phải có giấy chứng nhận kiểu loại ô tô nhập khẩu. Ngay thời điểm này, cuộc chiến tại thị trường ô tô Việt Nam chỉ dành cho những hãng xe đáp ứng được hàng rào kỹ thuật, nếu không muốn sang nhượng thị phần cho đối thủ hoặc chuyển sang lắp ráp xe hơi.

    Xe hơi nhập khẩu sẽ khan hàng trong năm 2018 3

    Nhiều mẫu ô tô nhập khẩu từ Mỹ và Nhật đã phải nằm lại cảng do vướng Nghị định 116. Với Thông tư mới được ban hành, thời gian nằm kho của các lô xe này càng kéo dài hơn. Trong khi lô xe nhập khẩu từ Đông Nam Á về Việt Nam chỉ mất 7-10 ngày, thì từ châu Mỹ hay châu Âu sẽ phải tính bằng tháng. Hơn nữa, những dòng xe sản xuất dành cho thị trường Việt sẽ không thể bán tại các thị trường khác vì khác biệt về tiêu chuẩn và trang thiết bị an toàn.

    Thay vì tạo cơ hội cho phân khúc xe nhập khẩu thoát khỏi Nghị định 116, Thông tư mới của Bộ GTVT lại siết chặt thêm các quy định về kinh doanh nhập khẩu ô tô. Quy định mới không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhập khẩu xe từ Nhật, châu Âu, châu Mỹ mà những mẫu xe nhập từ Đông Nam Á (vốn được miễn thuế 0%) cũng bị đình trệ, chưa thể đến tay khách hàng Việt.

    Siêu xe, xe sang nhập khẩu phải hao tốn nhiều chi phí
    Siêu xe, xe sang nhập khẩu phải hao tốn nhiều chi phí 2

    Thông tư 03/2018/TT-BGTVT đã đưa ra hướng dẫn về việc kiểm tra an toàn kỹ thuật và khí thải được tiến hành trên từng lô xe, kiểu loại khác nhau. Chẳng hạn, một lô xe BMW 3-series khi cập cảng, thay vì chỉ kiểm tra ngẫu nhiên một mẫu xe bất kì thì hiện tại, từng kiểu loại như 320i, 330i, 320i sedan hay 320 GT đều phải đưa ra một chiếc xe để kiểm định.

    Xét theo hướng tích cực, quy định mới đảm bảo toàn bộ dòng ô tô lăn bánh tại Việt Nam đều đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Song, việc này lại trở thành rào cản cho siêu xe và xế sang như Lamborghini, Rolls-Royce, Bentley… Theo đó, những mẫu ô tô này sẽ khó xuất hiện Việt Nam, nếu có thì giá bán đội lên rất cao và thời gian đến tay khách hàng cũng kéo dài hơn.

    Thông thường, các dòng siêu xe chỉ nhập một chiếc duy nhất về Việt Nam (Ví dụ: chỉ một chiếc Rolls-Royce Phantom nhưng được lắp ráp bởi nhiều bộ lốp riêng biệt cũng cần Giấy chứng nhận từng loại khác nhau). Vì vậy, ngoài việc tăng chi phí và thời gian nhận xe, nhiều khách hàng sẽ không hài lòng khi mẫu xe nhập mới nguyên 100% của mình bị lăn bánh trên đường thử.

    Đối với thị trường ô tô đã qua sử dụng (công ty nhập khẩu tư nhân tại Việt Nam), Nghị định 116/2017/NĐ-CP và Thông tư 03/2018 của Bộ GTVT sẽ chính thức “cấm cửa” các mẫu xe gồm Bugati, Ferrari, Lincoln, Fiat, Chrysler…, với điều kiện phải có tài liệu được phép thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe hơi nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩ
     

Chia sẻ trang này