Nhiều đối tượng còn thờ ơ với bệnh lý cận thị

Thảo luận trong 'Nội dung linh tinh SEO' bắt đầu bởi phongkhamkt, 30/7/17.

  1. phongkhamkt Thành viên

    Khoa khúc xạ trung tâm y tế Mắt TP HCM đã tiến hành một cuộc thống kê trên gần 5.200 Học sinh lớp 1, 6 hoặc 10. Hậu quả là 25% học đẻ bị tật cận thị, tuy nhiên chỉ nhiễm 8% đeo kính, hay chỉ lây 30% trong đường dây ấy được đeo kính đúng với tình huống của mắt.

    Theo thạc sĩ, chuyên gia Trần Hải Yến - Trưởng khoa khúc xạ của phòng khám mắt TP HCM - kết quả trên chứng tỏ rằng không chỉ các em học sinh mà ngay cả một số bậc cha mẹ cũng tương đối ít chú ý về tật cận thị hoặc ảnh hưởng của nó. Trên thực tế, nhiều học đẻ bị mắc phải tật cận thị từ khá sớm, tuy nhiên không biết. Còn phụ huynh lại cho rằng cận thị là bởi di lây nhiễm, cho rằng nên căn bệnh thường được nhận ra muộn màng.

    [​IMG]

    Phụ huynh của em Huỳnh Kim Liên - học đẻ lớp 6 - phát hiện ra con mình lây cận khi mắt cháu đã lên đến 3,5 diop. Chị xót xa nói: "Lúc đầu tôi cũng k chú tâm lắm. Khi có cháu đọc truyện cứ cho sách vào sát mắt lại tưởng cháu ước muốn cho kỹ nhữnh hình ảnh trong sách truyện. Vả lại họ hàng hai bên không mang ai mang cận thị. Sau nhìn ra cháu cứ kêu mỏi mắt hoặc nhức đầu tôi mới lấy nghe lạ hoặc cho đi khám".

    "Điều này tương đối đáng lo ngại", chuyên gia Hải Yến nói. Bởi vì nếu không nhận biết hay mắc mẹo vặt chặn kịp thời từ khi mới sản sinh, tật cận thị có nguy cơ gây ra các sự thay đổi như nhược thị, lé... Người đã mắc nhược thị hay lé thì thị lực không thể nào phục hồi như cũ. Dù chứa áp dụng toàn thể một số cách thức chữa bệnh hiện đại nhất, kể cả phẫu thuật thì thị lực chỉ có thể đạt tối đa ở mức 7/10. &Quot;Đáng nói là ́một vài tình trạng mắc lé, sẽ phải chịu cao thiệt thòi hơn khi tới lứa tuổi trưởng thành. Mà một số trường hợp có di chứng thì rất nhiều", chuyên gia nhấn mạnh.

    Cũng theo hệ quả nghiên cứu trên của bệnh viện mắt TP HCM, tỷ lệ học đẻ có bị tật cận thị ở rất nhiều trường chuyên là khá lớn, có trường lên tới gần 80%. Ở một vài trường ko chuyên phần trăm là gần 48%. Còn theo hotline liệu nghiên cứu của ngành giáo dục, cả nước mắc 15% đứa bé trong độ tuổi đi học bị cận thị. Hay phần trăm cận thị tăng cường theo cấp học. Thời cơ học hành, quan hệ càng tốt tỷ lệ học đẻ nhiễm tật cận thị càng tăng, vì tổng đài học đẻ nội thành lây tật cận thị chiếm 30%, gấp hơn 2 lần học đẻ ngoại thành. Xem thêm: dot mun thit co dau khong

    Trung tâm mạng sống công việc và Môi trường trực thuộc Sở Y tế TP HCM cùng trung tâm y tế Mắt từng phát động chương trình "Chăm sóc mắt học đường", với một vài hoạt động như dán panô, áp phích, tổ chức những buổi dạy ngoại khóa về rất nhiều cách giúp đỡ chính về mắt... Nhưng theo chuyên gia Trần Quốc Hưng - cán bộ y tế học đường của Trung tâm - thì lao động chỉ mới ngưng lại ở mức tuyên nhiễm và đây cũng chỉ là phương thức "hy vọng phụ huynh, học đẻ hay thầy cô để tâm hơn tới các thông tin về mắt". Cũng theo ông Hưng thì: "Bên giáo dục k chủ động được bởi vì chưa hiểu về y tế. Ngay cả quy chuẩn kiểm tra mắt định kỳ, cũng mang trường thực hành được, mang trường không vì thiếu kinh phí". Thậm chí ngay cả "Ủy ban Dân số, Gia đình & đứa trẻ cũng chưa để tâm tới kiến thức này", bà Trương Ngọc Hoa, Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban, cũng thừa nhận.
     

Chia sẻ trang này