Những tổn thương vùng niêm mạc họng

Thảo luận trong 'Nội dung linh tinh SEO' bắt đầu bởi phongk09, 26/2/20.

  1. phongk09 Thành viên

    Viêm họng hạt là tình trạng viêm nhiễm kéo dài và liên tục của niêm mạc vùng hầu họng. Tình trạng này sẽ dẫn tới các mô lympho ở thành sau họng phình lên. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhất là trẻ em và những đối tượng có cơ địa yếu. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.
    [​IMG]Viêm họng hạt có thể gây đau rát vùng họng


    Căn bệnh này có xu hướng xảy ra nhiều hơn khi tiết trời trở lạnh. Việc điều trị bệnh đúng cách là xác định đúng nguyên nhân gây bệnh. Viêm họng hạt có thể là do nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus.

    Nguyên nhân


    Viêm họng hạt đang trở thành bệnh phổ biến ở nước ta. Có nhiều nguyên nhân gây ra triệu chứng bệnh mà người bệnh cần phải biết để từ đó biết cách điều trị phù hợp. Những nguyên nhân này đều được chia thành các dạng chính, bao gồm:

    Nguyên nhân trực tiếp


    Vi khuẩn, virus và các loại nấm là nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm họng hạt. Thời tiết thay đổi thất thường, sức đề kháng và hệ miễn dịch của người bệnh yếu đã tạo điều kiện thuận lợi khiến các loại virus, vi khuẩn gây hại xâm nhập vào cơ thể. Và từ đó, chúng sẽ phát triển mạnh mẽ tạo thành các ổ viêm ở vòm họng.

    Đầu tiên các tác nhân gây hại sẽ xâm nhập vào cổ họng thông qua đường thở. Sau đó, khi đã trú ngụ được ở niêm mạc họng, chúng sẽ bắt đầu lây lan và phát triển. Lúc này tình trạng viêm nhiễm bắt đầu xuất hiện và buộc các lympho phải làm việc liên tục. Do bộ phận này kiệt sức và không thể kháng nổi khiến lympho nở to dần dẫn đến viêm họng hạt.

    Nguyên nhân viêm họng gián tiếp


    Có vô số nguyên nhân chủ quan gây bệnh viêm hong hạt mà chúng ta không hề hay biết. Điều này đã vô tình khiến tỉ lệ mắc bệnh bệnh lý khó chịu này ngày càng tăng cao.

    Vệ sinh cá nhân kém gây nên viêm họng hạt


    Như chúng ta đã biết, vùng họng là cơ quan trú ngụ của rất nhiều loại vi khuẩn. Việc vệ sinh răng miệng không đúng cách hoặc không thường xuyên vệ sinh vùng miệng, họng hằng ngày. Khiến các tác nhân gây hại xâm nhập, cư trú nhưng không được tiêu diệt.

    Bên cạnh đó, việc sử dụng bàn chải cứng, lâu ngày sẽ gây tổn thương vùng niêm mạc họng. Khiến vi khuẩn và các loại nấm ăn xâm nhập, phát triển. Và gây nên bệnh viêm họng hạt.

    [​IMG]Hút thuốc lá trực tiếp hay gián tiếp đều có thể gây viêm họng hạtHít phải khói thuốc lá chủ động hoặc thụ động


    Ngay cả khi bạn không hút thuốc thì bạn vẫn hít phải khói thuốc. Khói thuốc có thể đến từ:

    • Người khác hút thuốc
    • Khói thuốc bám trên quần áo hay vật dụng trong phòng

      Nếu bạn không hút thuốc nhưng vẫn hít phải khói thuốc thì được gọi là hút thuốc thụ động hoặc hút thuốc không tự nguyện, ô nhiễm khói thuốc lá. Khói thuốc lá có nhiều chất độc hại gây nên bệnh viêm họng hạt.

      Sử dụng thuốc không đúng cách


      Nhiều người có thói quen lạm dụng thuốc, uống quá liều quy định, không đúng giờ hoặc dùng thuốc của người khác. Tuy nhiên, những sai lầm này thực sự gây nguy hại cho sức khỏe. Đặc biệt nó là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm họng hạt mà ít ai để ý tới.

      Một quy tắc bạn cần nhớ là hỏi bác sĩ chính xác cách sử dụng khi mua thuốc. Hãy uống thuốc đủ liều đã kê đơn và kiêng một số loại thực phẩm có chứa canxi vì chúng có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ của thuốc.

      Thường xuyên lạm dụng rượu, bia, thuốc lá, đồ ăn cay nóng,…


      Tác hại của rượu bia, thuốc lá,…đối với sức khỏe chúng ta là vấn đề luôn được giới y tế và công chúng quan tâm. Lạm dụng đồ cay nóng và các chất gây kích thích là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh viêm họng hạt.

      Nguyên nhân do bệnh lý


      Khi mắc một số bệnh lý như: Viêm họng, viêm amidan mãn tính, trào ngược dạ dày hay suy gan… cũng được coi là những nguyên nhân hàng đầu gây viêm họng hạt.

      [​IMG]

      Khi người bệnh mắc viêm xoang, các hốc xoang sẽ bị ứ đọng do các chất dịch nhầy ngày càng tiết ra lượng lớn.

      Từ đó dịch nhầy không chỉ thoát ra ngoài bằng mũi mà còn tràn xuống vùng cổ họng gây nên viêm nhiễm và cũng chính là nguyên nhân gây viêm họng hạt mãn tính.

      Bên cạnh đó, việc thường xuyên bị trào ngược dạ dày đã vô tình đẩy thức ăn lên vùng họng. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn dễ dàng trú ngụ, xâm nhập và phát triển mạnh gây bệnh viêm họng hạt.

      Triệu chứng của bệnh viêm họng hạt


      Viêm họng hạt có một số triệu chứng rõ rệt, có thể được phát hiện thông qua thăm khám và cảm thụ của bệnh nhân. Tùy thuộc vào sức khỏe và diễn biến của bệnh, bệnh nhân bị viêm họng hạt sẽ có triệu chứng sau:
      • Cảm giác đau rát hoặc khô rát cổ họng nhất là về đêm
      • Khó nuốt
      • Cổ họng đỏ với các mảng trắng hoặc xám
      • Sưng hạch bạch huyết
      • Sốt
      • Có cảm giác ớn lạnh
      • Ăn mất ngon
      • Cảm giác vướng họng nên hay khạc nhổ
      • Hơi thở có mùi
      • Mệt mỏi, khó chịu…

        [​IMG]SỐT LÀ MỘT TRONG NHỮNG TRIỆU CHỨNG RÕ NHẤT CỦA VIÊM HỌNG ĐỎ

        Ngoài các triệu chứng thường gặp như ho, ngứa rát cổ họng thì bệnh viêm họng hạt còn có một số biểu hiện hiếm gặp. Tuy nhiên, không phải là không xuất hiện. Vì thế người bệnh nên lưu ý để có những phương pháp điều trị kịp thời.
        • Khàn tiếng
        • Niêm mạc họng tấy đỏ, ướt, có những hạt ở thành sau họng
        • Màn hầu và lưỡi gà dày, eo họng hẹp lại


          Biến chứng



          Bệnh viêm họng hạt nếu không được chữa trị kịp thời hoặc điều trị không đúng cách có thể khiến tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn. Điều này có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm.

          Biến chứng gần


          Những biến chứng của viêm họng hạt không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh mà còn để lại những hậu quả vô cùng nặng nề về sau. Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu kỹ hơn về những biến chứng xa, gần của bệnh lý này trong nội dung sau đây.

          Viêm tấy, đỏ quanh họng


          Khi niêm mạc họng bị các vi khuẩn, virus xâm nhập và lưu hành trong máu. Từ đó gây áp xe, viêm tấy quanh họng, viêm tấy quanh amidan, áp xe thành sau họng (gặp nhiều ở trẻ em).

          Những biến chứng này tuy không quá nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Nhưng những hậu quả này có thể diễn biến rất phức tạp nếu như không được điều trị đúng cách.

          Viêm tai giữa


          Viêm họng hạt nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách rất dễ dẫn đến viêm tai. Trong đó, trẻ em là một trong những đối tượng dễ bị viêm tai giữa nhất vì hệ miễn dịch yếu, sụn vòi nhĩ mềm…

          Viêm tai giữa thường xuất hiện sau viêm họng. Khi phát hiện thấy những biểu hiện như: quấy khóc, bỏ bú, sốt, nghiêng đầu và quờ tay vào tai bạn cần lập tức đưa bé đi khám để bác sĩ can thiệp kịp thời.

          Trẻ bị viêm tai giữa, phụ huynh cần chăm sóc cho bé thật kỹ, tránh để nước tiếp xúc với tai khi tắm, rửa mặt và tái khám theo chỉ định của bác sĩ để biết chắc chắn bệnh đã khỏi.

          [​IMG]
     

Chia sẻ trang này