PHÂN LOẠI PHÒNG SẠCH

Thảo luận trong 'Nội dung linh tinh SEO' bắt đầu bởi tungtung98, 4/1/19.

  1. tungtung98 Thành viên mới

    PHÂN LOẠI PHÒNG SẠCH


    Mục đích của phòng sạch là giám sát và kiểm soát chặt chẽ nồng độ các chất gây ô nhiễm trong không khí như vi khuẩn, hạt aerosol, hơi hóa chất và bụi bụi có trong không khí. Để thực hiện quy định cao này, thiết bị phòng sạch thường bao gồm các bộ lọc, điều khiển áp suất không khí, khóa không khí và một số yếu tố thiết kế khác.
    Xem thêm: Đồng phục công nhân tốt

    Để ngăn ngừa ô nhiễm thành công, nhân viên làm việc trong phòng sạch cũng phải mặc trang phục bảo hộ phù hợp.


    Hiểu phân loại phòng sạch

    Phòng sạch khác nhau về độ phức tạp và kích thước, tùy theo nhu cầu. Hiện tại, có chín phân loại phòng sạch theo phác thảo của Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế, được gọi chung là Tiêu chuẩn ISO 14644-1. Các tiêu chuẩn này được thông qua từ Tiêu chuẩn 209E Liên bang Hoa Kỳ hiện không còn tồn tại, đã bị Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp của Bộ Thương mại Hoa Kỳ hủy bỏ vào tháng 11 năm 2001 (mặc dù Tiêu chuẩn 209E của Hoa Kỳ vẫn được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp khác nhau).


    Các tiêu chuẩn ISO 14644-1 được chia thành các phân loại được gọi là ISO 1 đến 9. Thực tế, các tiêu chuẩn này sẽ phân định các mức độ khác nhau của độ sạch không khí. Để đáp ứng các yêu cầu của phòng sạch, không khí trong một không gian kín không được vượt quá số lượng hạt như chi tiết theo phân loại ISO cụ thể của phòng đó. Hầu hết các phòng sạch phải được kiểm tra trên cơ sở thường xuyên (lý tưởng là bởi một cơ quan độc lập) để đảm bảo rằng các thông số kỹ thuật phân loại được đáp ứng. Màn hình phòng sạch cũng là yếu tố thiết kế có giá trị giúp đánh giá độ sạch của không khí theo thời gian thực, hàng ngày.


    Để tham khảo, không khí trong phòng xung quanh chứa khoảng 35.200.000 hạt trên một mét khối có kích thước 0,5 micron và lớn hơn. Điều này tương đương với phân loại phòng sạch ISO 9, đây là mức tiêu chuẩn phòng sạch thấp nhất.


    Ngược lại, phân loại phòng sạch ISO 1 phải chứa không quá 0,35 hạt trên một mét khối ở mức 0,5 micron và lớn hơn. Và phân loại phòng sạch ISO 5 (tương đương với loại 100 từ Tiêu chuẩn 209E của Hoa Kỳ đã nghỉ hưu) phải chứa không quá 3.520 hạt trên một mét khối có kích thước lớn hơn hoặc bằng 0,5 micron.


    Thực tế là phòng sạch có thể được thiết kế nghiêm ngặt và hiệu quả không có gì ấn tượng. Một micron có chiều rộng bằng một phần trăm của một sợi tóc người, nhưng nhiều phòng sạch có thể điều chỉnh các hạt có chiều rộng từ 0,01 đến 0,05 micron.


    Ngoài ra, hãy xem xét lượng các hạt trong không khí mà cơ thể người điển hình sẵn sàng giới thiệu với môi trường: một người làm bong các tế bào da chết (dưới dạng vảy da siêu nhỏ) với tốc độ khoảng 1 tỷ vảy mỗi ngày và vảy điển hình của da có đường kính khoảng 35 micron. Do đó, trang phục bảo hộ là một yếu tố quan trọng để giữ gìn sự toàn vẹn của môi trường phòng sạch và con người và sản phẩm trong các môi trường này.
     

Chia sẻ trang này