Quy luật và tầm quan trọng của mô hình cung và cầu

Thảo luận trong 'Nội dung linh tinh SEO' bắt đầu bởi Lưu Bá Ôn, 16/12/21.

  1. Lưu Bá Ôn Thành viên

    Mô hình cung và cầu có thể được chia thành hai phần: quy luật cầu và quy luật cung. Theo quy luật cầu, giá của nhà cung cấp càng cao thì lượng cầu đối với sản phẩm đó càng giảm. Bản thân định luật đã nêu, "tất cả những điều khác đều bình đẳng, khi giá của một sản phẩm tăng, lượng cầu giảm; tương tự như vậy, khi giá của một sản phẩm giảm, lượng cầu sẽ tăng lên."

    Điều này tương quan phần lớn với chi phí cơ hội của việc mua các mặt hàng đắt tiền hơn, trong đó kỳ vọng là nếu người mua phải từ bỏ việc tiêu dùng thứ gì đó mà họ đánh giá cao hơn để mua sản phẩm đắt tiền hơn, họ có thể sẽ muốn mua nó ít hơn.
    [​IMG]
    Tương tự, quy luật cung tương quan với số lượng sẽ được bán ở những mức giá nhất định. Về cơ bản là nghịch chuyển của quy luật cầu, mô hình cung chứng minh rằng giá càng cao thì lượng cung càng cao vì doanh thu kinh doanh tăng lên phụ thuộc vào việc bán được nhiều hàng hơn ở mức giá cao hơn.

    Mối quan hệ giữa cung và cầu chủ yếu dựa vào việc duy trì trạng thái cân bằng giữa cả hai, trong đó cung không bao giờ nhiều hơn hoặc ít hơn cầu trên thị trường.
    Ứng dụng trong kinh tế học hiện đại

    Để nghĩ về nó trong ứng dụng hiện đại, hãy lấy ví dụ về một đĩa DVD mới được phát hành với giá 15 đô la. Bởi vì phân tích thị trường đã chỉ ra rằng người tiêu dùng hiện tại sẽ không chi trên mức giá đó cho một bộ phim, công ty chỉ phát hành 100 bản vì chi phí cơ hội sản xuất của các nhà cung cấp quá cao so với nhu cầu.

    Tuy nhiên, nếu nhu cầu tăng, giá cũng sẽ tăng dẫn đến lượng cung cao hơn. Ngược lại, nếu 100 bản được phát hành và nhu cầu chỉ là 50 DVD, giá sẽ giảm để cố gắng bán hết 50 bản còn lại mà thị trường không còn nhu cầu.

    Tham khảo thêm những yếu tố ảnh hưởng đến cung và cầu để hiểu thêm về cung và cầu bạn nhé.
     

Chia sẻ trang này