Tham quan các làng nghề truyền thống Hà Nội

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm du lịch & Phượt' bắt đầu bởi Phương Lê, 20/12/16.

  1. Phương Lê Thành Viên Quản Lý

    Tham quan các làng nghề truyền thống Hà Nội
    Nằm trong bán kính khoảng hơn 25 km từ trung tâm Hà Nội, bạn sẽ có cơ hội được tới thăm nhiều làng nghề truyền thống với nhiều sản phẩm độc đáo mới lạ và nổi tiếng.

    Làng Thạch Xá làm chuồn chuồn tre

    Đường đi: Ngôi làng nằm dưới chân núi Tây Phương nơi chùa Tây Phương tọa lạc thuộc huyện Thạch Thất – Hà Nội. Đi từ Hà Nội tới đại lộ Thăng Long chừng 25km đến đoạn rẽ vào Thạch Thất thì bạn rẽ phải rồi đi tiếp 10 km nữa thấy biển chỉ vào ngôi chùa Tây Phương.
    [​IMG]

    Sản phẩm chính: Con chuồn chuồn làm bằng tre nó được sơn vẽ đẹp mắt, điều đặc biệt ở đây đó là chuồn chuồn đứng cân bằng được bằng đầu mỏ. Tại đây chủ yếu sản xuất 3 loại chuồn chuồn theo 3 cỡ lớn, nhỏ, vừa tương ứng với độ dài phần thân 12 – 15; 18 cm, với giá từ 3.000 đồng đến khoảng 10.000 đồng/con nó tuỳ theo kích cỡ. Chuồn chuồn tre này được bày bán ở các gian hàng lưu niệm của chùa Tây Phương hoặc bạn có thể trực tiếp vào các hộ gia đình để xem làm trực tiếp.

    Làng Đậu bạc Định Công

    Đường đi: Ngày xưa gọi là làng nay là phường Định Công thuộc quận Hoàng Mai – Hà Nội. Từ trung tâm Hà Nội men theo đường giải phóng đến phố Định Công rẽ phải qua đường tàu. Đi qua đình làng khoảng 4 km hỏi nhà nghệ nhân nổi tiếng Quách Văn Trường xóm 8 phường Định Công. Hiện nay chỉ còn 2 nghệ nhân làm nghề đậu bạc theo lối truyền thống đó là nghệ nhân Quách Văn Trường và nghệ nhân Quách Văn Hiểu.
    [​IMG]Sản phẩm chính: Đậu bạc tức là kéo bạc đã nung chảy thành những sợi chỉ bạc rồi từ những sợi chỉ này chuyển thành những hình hoa lá cây cối, chim muông gắn và gắn vào những đồ trang sức… Các sản phẩm chính ở đây bao gồm: đồ trang trí lưu niệm bạc, vòng tay, mặt dây cổ, cài ve áo, nhẫn, hoa tai, dây cổ, … Sản phẩm được đậu thủ công theo lối xưa cổ.

    Làng Nón Chuông

    Đường đi: Từ trung tâm Hà Nội đi đến Hà Đông rồi đến ngã 3 ba Ba La Bông Đỏ thì rẽ trái. Đi tiếp 18 km theo quốc lộ 21B thì thấy cổng Làng Chuông bên phải. Làng thuộc xã Phương Trung – Hà Nội.

    [​IMG]

    Chợ nón làng Chuông họp mỗi tháng 6 phiên đều vào ngày chẵn trong tháng, mùng 4, 10, 14, 20, 24, 30 âm lịch mỗi tháng. Chợ họp từ rất sớm vào thời gian khoảng 6 giờ đến 8 giờ thì chợ tan. Phiên chợ này chỉ bán nón và các nguyên liệu phục vụ làm nón lá. Sản phẩm chính là: Nón và vật liệu để làm nón. Nón làng Chuông lâu đời đã nổi tiếng đẹp, bền và đa dạng về kích cỡ, màu sắc. Không nhất thiết phải đi đúng phiên chợ, các bạn có thể đến vào ngày thường xem làm nón và mua nón.

    [​IMG]

    Làng sơn mài Hạ Thái – Hà Nội

    Đường đi: Từ Hà Nội đi theo đường Giải Phóng thẳng tới thị trấn Văn Điển, đi 3 km nữa sẽ thấy biển chỉ dẫn bên trái. Rẽ trái qua hầm chui đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ đến Hạ Thái. Ngôi làng nằm ở xã Hạ Thái – Duyên Thái – Thường Tín.

    Sản phẩm chính ở đây: Tranh sơn mài Hạ Thái hiện nay đã có tiếng, với những sản phẩm như lọ hoa, bát, cốc, đĩa, đũa và những vật dụng trang trí trên tường lạ, hành lang… Sơn mài Việt Nam đã đi ra thế giới, vì thế tranh được làm rất kỹ, hướng tới chất lượng, hướng về thiên nhiên và đồng quê Việt Nam.

    Làng quạt Chàng Sơn

    Đường: Từ Hà Nội theo đường cao tốc Láng Hoà Lạc khoảng 25km thì rẽ vào Thạch Thất rẽ phải rồi đi tiếp 10km thấy biển chỉ vào chùa Tây Phương. Nếu vào chùa Tây Phương thì rẽ trái còn vào làng Chàng Sơn thì rẽ phải. Làng thuộc huyện Thạch Thất.
    [​IMG]

    Sản phẩm chính: Quạt Chàng Sơn có từ 200 năm nay. Từ thế kỷ 19, quạt Chàng từng được người Pháp và được đem sang Paris triển lãm. Bước vào thời kỳ mới, xã Chàng Sơn có gần một vạn dân thì đến 3.000 người làm nghề quạt, có đủ loại: Quạt giấy, quạt tranh, quạt the, quạt nan, quạt lụa…

    Làng gốm Bát Tràng

    Đường: Qua cầu Chương Dương hoặc cầu Long Biên theo dọc tuyến đê Long Biên – Xuân Quan cách Cống Xuân Quan 1 km là tới đường vào xã Bát Tràng. Từ quốc lộ 5 rẽ vào Trâu Quỳ qua xã Đa Tốn lên đê rẽ tay trái khoảng 100m là đường vào xã Bát Tràng. Ngày nay đến Bát Tràng thuận lợi hơn vì từ năm 2006, đã có tuyến xe buýt 47 từ trung tâm Hà Nội về đến thẳng Chợ Gốm Làng cổ Bát Tràng.

    [​IMG]

    Sản phẩm chính: Ngoài các mặt hàng truyền thống, các lò gốm Bát Tràng còn sản xuất nhiều sản phẩm mới đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong Việt Nam như các loại ấm chén, bát đĩa, lọ hoa… kiểu mới, các vật liệu xây dựng, các loại sứ cách điện… và các sản phẩm xuất khẩu theo đơn đặt hàng của nước ngoài. Một số nghệ nhân đã bước đầu thành công trong việc khôi phục một số đồ gốm cổ truyền với những kiểu dáng và nước men đặc sắc thời Lý, Trần, Lê, Mạc…

    Làng Lồng Chim Canh Hoạch

    Hướng đi: Nằm ở phố Vác cách Hà Nội 30 km về phía Tây Nam. Từ trung tâm Hà Nội đến Hà Đông rồi tiếp đến ngã 3 ba Ba La Bông Đỏ rẽ trái. Khoảng 20 km theo quốc lộ 21B tới ngã tư Vác là thấy biển làng nghề Canh Hoạch.

    [​IMG]

    Sản phẩm: Làng Vác tên dân gian của làng Canh Hoạch rất nổi tiếng với nghề truyền thống: làm quạt, làm lồng chim, làm nón… Lồng chim làng Vác cung cấp cho Hà Nội và đưa vào trong Nam, sang nước ngoài.

    Làng tương bần Yên Nhân

    Tương Bần là tên riêng và gọi cho ngắn gọn của loại tương sản xuất ở thôn Bần Yên Nhân. Đi từ Hà Nội theo quốc lộ 5 khoảng 25 km là tới. Bạn sẽ bắt gặp ngay những hàng bán tương bên đường cao tốc.
    [​IMG]

    Sản phẩm chính: Tương Bần được dân gian đưa vào danh mục những phẩm vật ngon nhất VN. Tương bần dễ ăn, đậu phụ chiên, ăn kèm với bánh đúc, cà, rau muống làm gia vị cho các món canh, kho cá…

    Làng mây tre Phú Vinh

    Đường đi: Từ Hà Nội đến Hà Đông rồi tiếp đến ngã 3 ba Ba La Bông Đỏ đi thẳng thêm 20km đến làng mây tre đan Phú Vinh huyện Chương Mỹ luôn tự hào là các sản phẩm “Made in Viet Nam” có mặt ở tất cả các châu lục trên thế giới.
    [​IMG]

    Sản phẩm chính: Ở Phú Vinh nhà nào cũng có người làm nghề mây tre đan, thanh niên trai tráng, người già đến phụ nữ, trẻ nhỏ đều tham gia vào một công đoạn nào đó của nghề này. Cha truyền con nối vì thế nên bao đời nay người Phú Vinh vẫn sống chết với nghề mây tre đan, nghề cũng giúp cho nhiều gia đình trong làng đổi đời, no đủ và sung túc. Giờ đây theo nhu cầu cuộc sống, làng còn làm những sản phẩm mây tre đan khác như các đồ vật trang trí, rèm cửa, tranh chân dung, chao đèn, phong cảnh, câu đối, hoành phi…

    Làng thêu Quất Động

    Đường đi: Ở xã Quất Động, huyện Thường Tín, từ Hà Nội đi khoảng 23km về phía nam tới thị trấn Văn Điển đi tiếp qua nhà máy Coca Cola Ngọc Hồi rồi chợ Vồi khoảng 20 km là thấy biển chỉ dẫn ngay bên cạnh đường.
    [​IMG]

    Sản phẩm chính: Làng thêu Quất Động không chỉ chắt lọc và lưu giữ đươc giá trị truyền thống, mà nó còn tạo ra nhiều bức tranh thêu tinh túy mang đậm nét bản sắc Việt Nam. Các nghệ nhân thêu đã cho ra đời rất nhiều sản phẩm đa dạng những bức chân dung như nhà sàn Bác Hồ, chùa Một Cột, tranh thêu phong cảnh, …

    Làng điêu khắc Dư Dụ

    Đường đi: Làng nằm ở xã Thanh Thùy, huyện Thanh Oai, Hà Nội, cách trung tâm thành phố khoảng 23km về phía nam. Từ trung tâm Hà Nội đi theo đường Giải Phóng đi thẳng tới thị trấn Văn Điển đi tiếp qua nhà máy Coca Cola Ngọc Hồi đến thị trấn Thường Tín thì rẽ phải qua đường tàu đi chừng 10 km là gặp cầu Chiếc, qua cầu đi 3 km là đến làng. Bạn sẽ thấy nhiều nghệ nhân đục tượng ngay bên đường.

    [​IMG]

    Sản phẩm chính: Những hình tượng Phật Di Lạc, tượng phù điêu, tượng tiên nữ, … là những biểu tượng mang lại sự thanh bình, yên ấm, chút ngộ nghĩnh. Đây là những sản phẩm làm nên sự hấp dẫn của điểm du lịch làng nghề Dư Dụ.

    Tham khảo khách sạn Hà Nội giá tốt tại Tripi.vn

    The post Tham quan các làng nghề truyền thống Hà Nội appeared first on Cẩm Nang Du Lịch - Tripi.vn.

    Đừng bỏ lỡ những điều cần thiết trong những chuyến đi khác nhé:
    http://designvn.net/forums/meo-vat-chia-se-kinh-nghiem.36.html
     

Chia sẻ trang này