Vệ sinh bảo dưỡng máy tính là gì?

Thảo luận trong 'Nội dung linh tinh SEO' bắt đầu bởi phongk09, 8/9/21.

  1. phongk09 Thành viên

    Bạn có biết không? Bảo dưỡng máy tính định kỳ là điều vô cùng quan trọng giúp giảm thiểu các nguy cơ máy tính bị hỏng, bị lỗi đồng thời giữ cho thiết bị luôn sạch sẽ và tăng tuổi thọ. Bởi vậy, bạn hãy tập thói quen bảo dưỡng, vệ sinh máy tính thường xuyên qua hướng dẫn chi tiết dưới đây nhé.

    Vệ sinh bảo dưỡng máy tính là gì?
    [​IMG]

    Vệ sinh bảo dưỡng máy tính là thực hiện công việc chăm sóc laptop gồm nhiều công đoạn: vệ sinh bề mặt laptop sạch bụi bẩn, lau tản nhiệt cũ, bổ sung kem mới cho cho tản nhiệt, tra mỡ quạt, vệ sinh sạch khe tản nhiệt ống đồng, vệ sinh bàn phím, tẩy vết cứng đầu…

    Bạn nên vệ sinh máy tính định kỳ bằng cách chăm sóc tổng thể các bộ phận của máy từ 3 đến 6 tháng tùy theo tình trạng.

    Tại sao cần vệ sinh bảo dưỡng máy tính?
    Nếu không vệ sinh bảo dưỡng thiết bị có thể khiến máy chạy chậm hoặc nóng máy bởi đọng bụi bẩn ngày một nhiều dẫn đến bít các khe tản nhiệt của máy. Đây là một trong các lý do khiến máy tính hay laptop bị nóng ran.

    Ngoài ra, không bảo dưỡng máy tính còn có thể khiến kem tản nhiệt trên CPU bị khô, mất khả năng tản nhiệt gây ra hiện tượng treo hoặc đơ máy, khiến máy chạy chậm hơn nhiều.

    Không vệ sinh máy tính dẫn tới lỗi bàn phím laptop như: liệt bàn phím, kẹp phím, chập phím…

    Một hậu quả khác nữa khi không bảo dưỡng máy tính định kì còn làm quạt tản nhiệt khô và gỉ set, dần dần gặp trục trặc. Quạt tản nhiệt là bộ phận quan trọng làm mát cho thiết bị, khi bị hỏng sẽ làm giảm hiệu suất làm việc và giảm tuổi thọ máy.

    Máy tính còn có thể xảy ra tình trạng cháy chập trên mainboard khi lâu không bảo dưỡng. Bụi bẩn tích tụ càng nhiều trên main sẽ dẫn đến nguy cơ hỏng chíp và mạch.

    Hướng dẫn vệ sinh bảo dưỡng máy tính dễ dàng
    Bước 1: Ngắt các kết nối và tắt nguồn máy tính

    Trước khi tiến hành vệ sinh bạn cần tắt hết các nguồn, rút dây cùng toàn bộ các thiết bị khác như: USB, chuột.. Hãy tháo các thành phần của máy tính để vệ sinh từng phần. Bạn có thể không cần tháo chip để không phải thay lớp keo tản nhiệt.

    [​IMG]

    Bước 2: Thực hành vệ sinh bàn phím

    Dùng một chiếc chổi lông mềm, dụng cụ chuyên thổi bụi để làm sạch các mảnh vụn nhỏ và bụi bẩn bám ở bàn phím. Chú ý thổi theo hướng chếch nghiêng để bụi bay ra ngoài hết.

    Bước 3: Tháo các phần cứng ra và dùng bình xịt khí nén thổi đến nơi bám bụi

    Bước 4: Ở card đồ họa, bụi thường tích tụ tại các cổng giao tiếp. Để thổi bụi cho quạt tản nhiệt trên card đồ họa, hãy dùng bút đặt ở giữa cánh quạt để ngăn không cho cánh quay khi thổi khí nén.

    Bước 4: Tiếp tục bảo dưỡng máy tính bên trong case máy tính. Đầu tiên là các khe cắm RAM

    Bước 5: Làm sạch quạt CPU và bộ nguồn. Với quạt CPU, hãy thực hiện tương tự giống với vệ sinh quạt tản nhiệt trên card đồ họa. Hoặc cũng có thể dùng tăm bông lau các cánh quạt.

    [​IMG]

    Bước 6: Tiếp tục dùng bình khí nén để thổi bụi toàn bộ thành phần ở thùng máy, lỗ thông hơi, khay chứa của case.

    Bước 7: Bạn có thể sử dụng một chiếc dây buộc cáp để thắt, sắp xếp các dây cáp một cách gọn gàng. Điều này giúp việc tản nhiệt tốt hơn. Hãy tìm mua dây buộc cáp ở các cửa hàng máy tính, hãy chọn loại dây đủ dài để đảm bảo không thiếu.

    Bước 8: Cuối cùng, hãy lắp các bộ phận của cây máy tính vào đúng vị trí của chúng. Nếu không nhớ rõ vị trí loại cáp hãy đọc tài liệu đi kèm máy tính để tránh cắm cáp sai. Nối các dây và kiểm tra lại là bạn đã hoàn thiện công đoạn vệ sinh bảo dưỡng máy tính rồi.
     

Chia sẻ trang này