Xơ gan mất bù là gì? Phải làm sao khi mắc bệnh?

Thảo luận trong 'Nội dung linh tinh SEO' bắt đầu bởi vkiller1, 25/4/18.

  1. vkiller1 Thành viên mới

    Xơ gan mất bù là gì? Phải làm sao khi mắc bệnh?

    Xơ gan mất bù chính là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan. Ở giai đoạn này, bệnh đã rất nghiêm trọng, không còn khả năng chữa khỏi, tất cả các biện pháp chỉ có thể điều trị triệu chứng, làm bệnh nhân dễ chịu hơn và hạn chế bệnh tiến triển xấu.

    Xơ gan mất bù là gì?

    Xơ gan giai đoạn cuối được gọi là xơ gan mất bù. Gan có khả năng bù đắp, khi một phần các tế bào gan bị phá hủy, phần còn lại sẽ tăng cường hoạt động bù đắp cho phần đã mất. Nhưng ở giai đoạn mắc triệu chứng xơ gan mất bù, lá gan hầu như hoàn toàn bị xơ hóa, những tế bào gan chưa bị xơ không còn khả năng bù trừ chức năng gan cho phần đã bị tổn xơ được nữa.

    Các biểu hiện của xơ gan giai đoạn cuối rất rõ rệt, người bệnh cảm thấy cơ thể suy nhược, mệt mỏi, ăn uống kém nhiều, kèm theo các triệu chứng đầy bụng, trướng hơi. Một hoặc cả hai chân bị phù, mềm, khi ấn vào thì để lại vết lõm và phải 1-2 phút sau vết lõm mới biến mất.

    [​IMG]

    (Ảnh minh họa)

    Các dấu hiệu xơ gan mất bù

    Xuất huyết nội tạng

    Đây là dấu hiệu thường gặp bởi theo thống kê thống kê, có tới 50% bệnh nhân xơ gan cổ trướng gặp tình trạng xuất huyết nội tạng. Nguyên nhân là do tại tĩnh mạch cửa gan, huyết áp cao nội bộ làm cho hệ thống tĩnh mạch ở dạ dày và ruột bị áp lực, giãn ra và phồng to lên, các tĩnh mạch này lại có thành mỏng nên rất dễ vỡ, dẫn đến xuất huyết nội tạng, gây ra ói máu đỏ tươi lượng nhiều và đi ngoài phân đen. Nếu không xử trí kịp thời rất dễ gây tử vong.

    Chướng bụng - cổ trướng

    Theo các bác sĩ chuyên khoa gan, có tới 85% bệnh nhân xơ gan mất bù bị cổ trướng và có dấu hiệu bệnh u gan. Biểu hiện là bụng ngày càng to ra, trong ổ bụng chứa nhiều dịch nên da bị căng lên. Các mạch máu nỗi rõ hai bên mạn sườn và trên da bụng.

    Nguyên nhân là do chức năng lọc máu, tổng hợp protein của gan bị suy giảm nghiêm trọng, áp lực lên mao mạch tăng, áp lực thẩm thấu bị giảm vì albumin huyết tương giảm nên nước và các chất bị đẩy ra khỏi lòng mạch. Nước và các chất bị đẩy ra khoang màng bụng và hình thành cổ trướng. Dịch cổ trướng khoang bụng sẽ gây nên một áp lực vào vòng bụng, chèn ép các cơ quan nội tạng, làm bệnh nhân cảm thấy đau đớn nặng nề.

    Phù

    Biểu hiện dễ nhận thấy nhất của giai đoạn này là bệnh nhân bị phù. Lúc đầu, người bệnh bị phù ở 2 chân, sau đó toàn thân bị phù do chức năng gan bị suy yếu.

    Vàng da, vàng mắt

    Khi chuyển sang giai đoạn xơ gan mất bù, da của người bệnh sẽ sẫm màu và dần chuyển sang màu vàng nghệ; màu vàng cũng xuất hiện trên mắt và móng tay. Nguyên nhân là do chức năng gan bị tê liệt làm cho hoạt động của ống mật và giải độc của gan không còn, gây tích tụ bilirubin trong gan làm cho da, mắt, móng tay bị vàng.

    Chứng não gan

    Gan thực hiện nhiều chức năng quan trọng như, tổng hợp các chất protein, thải độc, lọc máu. Ở giai đoạn xơ gan mất bù, các chức năng này không còn làm cho độc tố trong cơ thể, nhất là ammoniac, bị tích tụ và tăng cao trong máu gây ra chứng não gan.

    Biểu hiện là người bệnh sẽ bị mất ý thức về lời nói, hành vi, mất định hướng, mắt mờ, mệt mỏi, nhược cơ. Lúc này, nếu không can thiệp kịp thời, một cơn co giật nguy hiểm sẽ xảy ra và có thể dẫn tới tử vong.

    Các triệu chứng khác

    Ngoài các triệu chứng trên, bệnh nhân ở giai đoạn xơ gan mất bù còn gặp các triệu chứng như sao mạch trên da, suy thận, thiếu máu, viêm phúc mạc vi khuẩn do nhiễm trùng dịch bán, môi, lưỡi, niêm mạc mắt nhợt nhạt, buồn nôn, nôn ói, chán ăn, sụt cân, tiêu chảy, bầm xuất huyết dưới da, phân nhạt màu giống màu đất sét…

    >> Xem thêm: Nguời bệnh ung thu gan nên ăn gi?

    Phải làm gì khi bị xơ gan mất bù?

    Ở giai đoạn mất bù, cơ hội chữa khỏi bệnh xơ gan là hoàn toàn không thể. Điều trị giai đoạn này sẽ tập trung vào việc ngăn chặn bệnh ung thư gan và làm giảm đau đớn cho bệnh nhân. Bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị là chọc dịch cổ trướng, uống thuốc lợi tiểu, ghép gan tùy thuộc thể trạng bệnh nhân.

    Người bệnh tuyệt đối không tự ý dùng thuốc đông tây y bừa bãi bởi nếu dùng thuốc không phù hợp nó sẽ gây hại thêm cho gan và khiến bệnh càng nặng hơn. Tuân thủ đúng theo liệu pháp điều trị của bác sĩ là điều cần làm lúc này.

    Tuy không thể chữa khỏi bệnh xơ gan khi đã ở giai đoạn cuối nhưng người bệnh không nên bi quan mà cần có nghị lực để việc điều trị tiến triển theo chiều hướng tốt. Người bệnh cần kiên trì một chế độ dinh dưỡng khoa học, không rượu bia, chất kích thích, không ăn mặn, không ăn đồ cay nóng, dầu mỡ.

    Cùng với phác đồ điều trị của bác sĩ, thì việc cần thiết nhất lúc này là phải làm tăng cường chức năng chuyển hóa, giải độc của gan, bảo vệ các tế bào gan chưa bị xơ hóa, phục hồi các tổn thương gan, giảm mức độ tiến triển của xơ gan. Vì thế, người bệnh có thể kết hợp sử dụng thêm một số dược liệu có công dụng tốt với bệnh xơ gan đã được nghiên cứu kỹ càng mà nổi bật nhất là cây Cà gai leo. Hiện nay, đây là dược liệu duy nhất đã được chứng minh tại Viện Dược liệu Trung ương, các bệnh viện lớn như BV Quân y 103, BV TƯ Quân đội 108, BV Quân y 354 với khả năng có thể ngăn chặn xơ gan và làm âm tính viêm gan virus. Đồng thời, Cà gai leo cũng là cây thuốc tốt nhất trong việc giúp tăng cường chức năng gan và giải độc gan nhanh chóng. Cà gai leo có thể phối hợp với các dược liệu khác nhằm tăng hiệu quả tác dụng và công hiệu nhất hiện nay là sự phối hợp với cây Mật nhân. Mật nhân là dược liệu có tác dụng làm chậm quá trình hư biến của tế bào gan, tăng sự tái sinh của tế bào gan mới và làm tăng miễn dịch nội sinh của cơ thể. Do đó, Cà gai leo kết hợp Mật nhân là bộ đôi đặc biệt vừa giúp giải độc gan, tăng cường chức năng gan, ngăn ngừa xơ gan tiến triển, giảm triệu chứng xơ gan mất bù lại vừa giúp tái tạo tế bào gan, tăng cường sức khỏe, giúp người bệnh cải thiện tình trạng bệnh.

    Bộ đôi Cà gai leo - Mật nhân lần đầu tiên tại Việt Nam được ứng dụng sản xuất TPBVSK Giải độc gan Tuệ Linh. Giải độc gan Tuệ Linh đã được nghiên cứu dược lý, thử nghiệm lâm sàng trên các bệnh nhân mắc bệnh lý về gan tại bệnh viện uy tín. Tất cả nghiên cứu đều đem đến kết quả rất khả quan khẳng định Giải độc gan Tuệ Linh có công dụng mạnh mẽ trong việc giúp làm chậm sự phát triển của xơ gan, làm thuyên giảm nhanh các triệu chứng của bệnh gan như đau tức hạ sườn, vàng da, mệt mỏi, đồng thời giúp tăng cường chức năng giải độc của gan, giúp bảo vệ tế bào gan và hạn chế tổn thương gan. Vì thế, Giải độc gan Tuệ Linh đã và đang là sự lựa chọn đáng tin cậy cho bệnh nhân xơ gan mất bù.

    Nếu các bạn cần tu vấn về bệnh gan. Vui lòng liên hệ: 0936645338 để đuoc chuyên gia chuẩn đoán bệnh gan miễn phi.

    Cám ơn đã đọc tin
     

Chia sẻ trang này