Cách phòng chống bệnh viêm màng não

Thảo luận trong 'Nội dung linh tinh SEO' bắt đầu bởi phongk09, 24/7/20.

  1. phongk09 Thành viên

    [​IMG]

    Bệnh viêm màng não có rất nhiều dạng, và chúng thường hay xuất hiện ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Hiện nay tỉ lệ tử vong vì viêm màng não còn rất cao và để lại nhiều di chứng, khuyết tật cho người bệnh nếu không được điều trị kịp thời.
    Mặc dù ngày nay đã có các biện pháp tiêm chủng vắc xin cho trẻ nhỏ nhưng tỉ lệ này vẫn không được giảm sút lá mấy. Vậy có những dấu hiệu nào hay cách phòng ngừa bệnh ra sao hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây để biết hơn về căn bệnh này nhé!
    Xem thêm: Phòng chống bệnh viêm màng não


    1. Bệnh viêm màng não là gì?
    Bệnh viêm màng não là tình trạng nhiễm trùng màng não có khả năng đe dọa đến tính mạng của người bị bệnh. Bởi vì màng não là cơ quan màng mô chắc bao bọc xung quanh não và tủy sống.

    Viêm màng não là gì?

    Viêm màng não chủ yếu là do các vi trùng hay siêu vi trùng từ nơi khác xâm nhập vào trong cơ thể vào trong máu và lây lan qua não tủy hoặc ít hơn có thể do các loại nấm hay kí sinh trùng.
    Một số nguyên nhân khác có thể do phản ứng với hóa chất hay bệnh tự miễn dịch.
    Bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể mắc bệnh viêm màng não nhưng chủ yếu là trẻ so sinh và trẻ em dưới 5 tuổi là mắc bệnh này nhiều nhất.
    Ngoài ra, người cao tuổi cũng có khả năng mắc bệnh vì hệ miễn dịch của họ đã bắt đầu suy yếu ít có khả năng chống chịu với vi khuẩn và kí sinh trùng.
    Viêm màng não có nhiều dạng khác nhau nên phát hiện ra người mắc bệnh viêm màng não cần nhanh chóng đưa tới bệnh viện có thể tiến hành điều trị sớm nhất không có thể gây tử vong.
    Một số loại viêm màng não lại có thể điều trị tại nhà và khỏi trong vài ngày do cũng không nguy hiểm và ảnh hưởng nhiều đến tính mạng và cuộc sống người bệnh.

    2. Nguyên nhân
    Do những tác nhân chống lại vi khuẩn và vi sinh vật
    Thông thường, não được bảo vệ để tránh khỏi tác nhân bên ngoài của hệ miễn dịch bằng các màng não dựng lên giữa não vào máu tránh tình trạng xâm chiếm vào cơ thể.

    [​IMG]

    Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh

    Ở người bình thường thì tình trạng này giúp ngăn không cho cơ thể phản ứng lại với hệ miễn dịch để tấn công lại. Nhưng đối với bệnh nhân mắc bệnh viêm màng não lại trở thành một điều khó khăn.
    Tuy nhiên khi cơ thể cuối cùng tìm cách phản ứng lại bắt đầu có những tác nhân chống lại vi khuẩn và vi sinh vật dẫn đến giảm lượng máu lên não làm cho tình trạng nhiễm trùng nặng hơn hay các vi khuẩn xâm nhập vào sâu hơn bên trong cơ thể.

    Do nhiễm trùng
    Theo thống kê viêm màng não ở trẻ sơ sinh thường là kết quả của nhiễm trùng máu do các vi khuẩn và vi sinh vật gây nên.
    Do trẻ nhỏ tiếp xúc với các chất liệu qua đường hô hấp có chứa các vi khuẩn gây bệnh. Các loại vi khẩn này thường sống đông đúc tụ tập một chỗ.
    Viêm màng não do vi khuẩn gây ra xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Thường thì đó là hậu quả của nhiễm trùng do vi khuẩn đã tồn tại trước trong mũi hay khoang miệng.
    Những vi khuẩn này đi vào máu và đến cư trú ở lớp màng bao bên ngoài não.
    Ngoài ra, viêm màng não cũng có thể là kết quả của việc nhiễm trùng xảy ra gần não như tai hoặc xoang.Và việc nhiễm trùng này cũng có thể là những biến chứng của cuộc phẫu thuật nào trước đó.


    • Nguyên nhân khác
    • Bị hồng cầu hình lưỡi liềm
    • Bị ung thư và đặc biệt là đang trong quá trình điều trị
    • Những người tiếp xúc với bệnh nhân vị viêm màng não
    • Những người thường hay sống trong khu tập thể, đông đúc
    • Những người chưa được tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh viêm màng não
    • Những người có hệ miễn dịch yếu
    • Trẻ em thường hay có nguy cơ mắc bệnh viêm màng não cao hơn
    • Bà mẹ mang thai: Có nguy cơ nhiễm khuẩn và các vi khuẩn này cũng có thể gây ra viêm màng não.
    3. Triệu chứng và biểu hiện
    Triệu chứng của bệnh viêm màng não thường xuất hiện trong vòng 24 giờ còn một số trường hợp đều có xu hướng xuất hiện trong vòng từ 1 cho đến 7 ngày sau khi nhiễm bệnh.
    Nếu người bệnh đang trong quá trình sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị một số bệnh khác thì những triệu chứng do bệnh viêm màng não gây ra có thể tiến triển chậm hơn và cũng nhẹ hơn rất nhiều.
    Đặc biệt những người mắc bệnh viêm màng não do nấm gây ra thì các triệu chứng có thể vài tuần mới xuất hiện.

    [​IMG]

    Triệu chứng thường gặp của viêm màng não

    Các triệu chứng của bệnh viêm màng não đều là các triệu chứng dễ nhận biết mà bất kì người bệnh nào cũng có thể có. Nhưng cũng tùy theo nguyên nhân gây bệnh hoặc lứa tuổi mắc bệnh mà triệu chứng lại khác nhau.

    Triệu chứng viêm màng não ở trẻ nhỏ

    • Sốt, chán ăn, bú kém, rối loạn hệ tiêu hóa
    Dấu hiệu thường bắt đầu đối với trẻ nhỏ là sốt, chán ăn, bú kém, rối loạn hệ tiêu hóa như tiêu chảy hoặc nôn, ho. Những dấu hiệu này thường rất dễ gây nhầm lẫn với bệnh viêm đường hô hấp thông thường hay sốt virus.
    Vì vậy cần theo dõi sát sao tình trạng của trẻ và cặp nhiệt độ thường xuyên.


    • Co giật
    Một số trẻ co giật đơn thuần do sốt cao hoặc có một số trẻ do rối loạn điện giật. Trẻ có thể bị co giật ở tay, chân, mắt, miệng hoặc toàn thân nên cần phải chăm sóc và theo dõi bé xem có bị viêm màng não không.


    • Rối loạn ý thức
    Trẻ có thể trong tình trạng dễ bị kích động, sau đó có thể ngủ li bì, hôn mê. Trẻ thường kêu đau nhức, nôn hoặc có biểu hiện liệt ở chân tay.
    Đối với trẻ sơ sinh các dấu hiệu ban đầu có thể khó phân biệt hơn với các bệnh nhiễm trùng khác. Nếu thấy các biểu hiện bất thường nên đưa trẻ đến ngày các cơ sở y tế gần nhất để được khám và chữa trị kịp thời.
    Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc nếu không được sự chỉ định của bác sĩ.

    Triệu chứng thường gặp ở người lớn
    Đối với người lớn ngoài các biểu hiện điển hình trên còn có thể xuất hiện thêm các triệu chứng khác của bệnh bao gồm:


    • Nhức đầu, thường xuyên đau cơ và khớp
    • Sốt kèm theo tình trạng ớn lạnh, nhiệt độ cơ thể tăng cao bất thường
    • Cổ bị cứng, khó cử động
    • Người bệnh bị nôn và có thể sợ ánh sáng
    • Ý thức và trí nhớ bị suy giảm
    • Luôn trong trạng thái chán ăn, ăn không ngon miệng
    Ngoài các triệu chứng trên thì mỗi loại viêm màng não do các vi khuẩn khác nhau gây ra lại có những triệu chứng khác biệt nhau.

    4. Cách điều trị
    Với sự phát triển của khoa học kĩ thuật hiện nay thì phương pháp điều trị viêm màng não như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị rất có hiệu quả nhưng cũng có nhược điểm riêng là để lại tác dụng phụ không tốt trên cơ thể người bệnh và có thể tái phát bất cứ lúc nào.
    Chính vì vậy nhiều bệnh nhân ngày nay đã tìm đến chữa các phương pháp chữa viêm màng não bằng đông y và nam y.

    Điều trị viêm màng não bằng đông y
    Để điều trị viêm màng não bằng đông y các lương y sẽ chuẩn đoán bệnh và kê những loại thảo dược có khả năng tăng cường sức khỏe, bồi bổ cơ thể, ngăn chặn sự phát triển bệnh. Khi thuốc ngấm dần nó sẽ phá hủy các vi khuẩn gây bệnh.

    [​IMG]

    Bài thuốc đông y chữa viêm màng não hiệu quả


    • Bài thuốc thể nhiệt thịnh phong động
    Tác dụng: Bài thuốc này dùng điều trị các triệu chứng như nôn mửa, chán ăn hoặc ăn không ngon miệng, cổ tay, chân cứng, đau đầu dữ dội.
    Bài thuốc gồm: Huyền sâm 12g, sinh thạch cao 33g, sinh địa 15g, tri mẫu 12g, liên kiều 12g, chi tử 12g, đại thanh diệp 33g, câu đằng 12g, tê giác 12g, bản lam căn 33g, sa tiền thảo 24g, đại xích thạch 24g, liên kiều 12g, đại thanh điệp 30g, hạnh nhân 12g.
    Cách dùng: Các thành phần trên ta cần đem lấy sắc để lấy nước uống hằng ngày, nếu bệnh nặng có thể uống mỗi ngày 2 lần còn nhẹ hơn thì nên uống ngày một lần. Cần kiên trì sử dụng bệnh mới có thể nhanh khỏi.

    Điều trị viêm màng não bằng nam y
    Cũng như chữa trị bằng đông y thì các bài thuốc nam y cũng được lấy từ các thành phần tự nhiên và mang nhiều ưu điểm vượt trội. Chữa bệnh viêm mang não bằng mướp đắng.
    Thành phần: Chúng ta cần chuẩn bị 2 quả mướp đắng, đường đỏ.
    Cách dùng: Bỏ chung 2 thứ đó vào giã nát lấy nước. Sau đó hòa vào nước sôi mỗi ngày dùng 2-3 lần bệnh sẽ thuyên giảm.
    Ngoài ra cũng có một số bài thuốc đơn giản khác là: Rau sam, bèo tấm, trứng gà và thạch cao.

    5. Biện pháp phòng ngừa bệnh
    Bệnh viêm màng não là một bệnh lý nghiêm trọng nên cần được phát hiện và điều trị nghiêm ngặt của bác sĩ, không nên tự ý điều trị tại nhà để tránh gặp những trường hợp không may xảy ra. Một số lưu ý để phòng tránh bệnh:
     

Chia sẻ trang này