Cách tính phần trăm, phần trăm thay đổi và phần trăm chênh lệch

Thảo luận trong 'Nội dung linh tinh SEO' bắt đầu bởi Lưu Bá Ôn, 20/5/21.

  1. Lưu Bá Ôn Thành viên

    Biết cách tính phần trăm của một số là một thành phần cơ bản của nhiều khía cạnh của cuộc sống. Ví dụ: bạn có thể cần biết cách tính tỷ lệ phần trăm để thanh toán một chiếc xe hơi hoặc xác định khoản trả trước cho một ngôi nhà.

    Tính toán phần trăm cũng rất quan trọng trong kinh doanh và được sử dụng trong các môi trường chuyên nghiệp khác nhau, chẳng hạn như khi tính thuế hoặc tăng lương cho nhân viên. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu tỷ lệ phần trăm là gì, cách tính các thành phần khác nhau của tỷ lệ phần trăm và các loại tỷ lệ phần trăm.
    Tỷ lệ phần trăm là gì?
    [​IMG]
    Phần trăm, cũng có thể được gọi là phần trăm, là một phần nhỏ của một con số trong số 100%. Phần trăm có nghĩa là "trên một trăm" và biểu thị một phần của tổng số tiền.

    Ví dụ: 45% đại diện cho 45 trên 100 hoặc 45 phần trăm tổng số tiền.

    Phần trăm cũng có thể được gọi là "trên 100" hoặc "cứ 100."

    Ví dụ: bạn có thể nói "tuyết rơi 20 ngày trong số 100 ngày một lần" hoặc bạn có thể nói "tuyết rơi 20% thời gian".

    Tỷ lệ phần trăm có thể được viết theo một vài cách khác nhau. Một cách để viết hoặc biểu thị tỷ lệ phần trăm là mô tả nó dưới dạng số thập phân.

    Ví dụ: 24% cũng có thể được viết là .24. Bạn có thể tìm phiên bản thập phân của phần trăm bằng cách chia phần trăm cho 100. Phần trăm cũng có thể được mô tả bằng cách sử dụng dấu phần trăm hoặc "%".

    Cách tính tỷ lệ phần trăm
    Có một số cách khác nhau để tính tỷ lệ phần trăm. Công thức sau là một chiến lược phổ biến được sử dụng để tính toán tỷ lệ phần trăm của một thứ gì đó:

    1. Xác định toàn bộ hoặc tổng số tiền bạn muốn tìm phần trăm
    Ví dụ: nếu bạn muốn tính tỷ lệ phần trăm số ngày trời mưa trong một tháng, bạn sẽ sử dụng số ngày trong tháng đó làm tổng số tiền. Vì vậy, giả sử chúng tôi đang đánh giá lượng mưa trong tháng 4, có 30 ngày.

    2. Chia số mà bạn muốn xác định tỷ lệ phần trăm
    Sử dụng ví dụ trên, giả sử rằng trời mưa 15 ngày trong số 30 ngày trong tháng Tư. Bạn sẽ chia 15 cho 30, bằng 0,5.

    3. Nhân giá trị từ bước hai với 100
    Tiếp tục với ví dụ trên, bạn sẽ nhân 0,5 với 100. Điều này bằng 50, sẽ cho bạn câu trả lời là 50%. Vì vậy, vào tháng 4, trời mưa 50% thời gian.

    Các dạng vấn đề về tỷ lệ phần trăm
    Có ba loại vấn đề phần trăm chính mà bạn có thể gặp phải trong cả cài đặt cá nhân và chuyên nghiệp. Bao gồm các:

    1. Tìm số tận cùng
    2. Tìm phần trăm
    3. Tìm số bắt đầu
    1. Tìm số tận cùng
    Sau đây là một ví dụ về câu hỏi yêu cầu bạn sử dụng phép tính phần trăm để tìm số tận cùng trong một bài toán: "50% của 25 là bao nhiêu?" Đối với vấn đề này, bạn đã có cả phần trăm và toàn bộ số tiền mà bạn muốn tìm phần trăm.

    Vì vậy, bạn sẽ chuyển sang bước thứ hai như đã liệt kê trong phần trước. Tuy nhiên, vì bạn đã có phần trăm, nên thay vì chia, bạn sẽ muốn nhân phần trăm với số nguyên. Đối với phương trình này, bạn sẽ nhân 50% hoặc 0,5 với 25. Điều này cho bạn câu trả lời là 12,5. Do đó, câu trả lời cho vấn đề tỷ lệ phần trăm này sẽ là "12,5 là 50% của 25."

    2. Tìm phần trăm
    Đối với một bài toán phần trăm trong đó bạn cần tìm phần trăm, một câu hỏi có thể được đặt ra như sau: "Phần trăm của 5 là 2?" Trong ví dụ này, bạn sẽ cần xác định theo tỷ lệ phần trăm có bao nhiêu phần trăm của 2 là một phần của tổng thể của 5. Đối với dạng bài toán này, bạn có thể chỉ cần chia số bạn muốn chuyển thành phần trăm cho tổng thể. Vì vậy, sử dụng ví dụ này, bạn sẽ chia 2 cho 5. Phương trình này sẽ cho bạn 0,4. Sau đó, bạn sẽ nhân 0,4 với 100 để được 40 hoặc 40%. Như vậy, 2 bằng 40% của 5.

    3. Tìm số bắt đầu
    Một bài toán phần trăm yêu cầu bạn tìm số bắt đầu có thể giống như sau: "45% của 2 là bao nhiêu?" Đây thường là một phương trình khó hơn nhưng có thể dễ dàng được giải bằng cách sử dụng công thức đã đề cập trước đó. Đối với dạng bài toán phần trăm này, bạn sẽ muốn chia tổng thể cho phần trăm đã cho. Sử dụng ví dụ về "45% của 2 là bao nhiêu?", Bạn sẽ chia 2 cho 45% hoặc 0,45. Điều này sẽ cung cấp cho bạn 4,4, có nghĩa là 2 là 45% của 4,4.

    Cách tính phần trăm thay đổi
    Phần trăm thay đổi là một giá trị toán học biểu thị mức độ thay đổi theo thời gian. Nó được sử dụng thường xuyên nhất trong tài chính để xác định sự thay đổi giá của một chứng khoán theo thời gian. Công thức này có thể được áp dụng cho bất kỳ số nào được đo theo thời gian.

    Phần trăm thay đổi bằng với sự thay đổi của một giá trị nhất định. Bạn có thể giải một phần trăm thay đổi bằng cách chia toàn bộ giá trị cho giá trị ban đầu và sau đó nhân nó với 100. Công thức để giải một phần trăm thay đổi như sau:

    • Đối với mức tăng giá hoặc tỷ lệ phần trăm:
      [ (Giá mới - Giá cũ) / Giá cũ ] x 100

    • Để biết giá hoặc phần trăm giảm:
      [ (Giá cũ - Giá mới) / Giá cũ ] x 100
    Một ví dụ về mức tăng giá / tỷ lệ phần trăm như sau: Một chiếc TV có giá 100 đô la vào năm ngoái nhưng bây giờ có giá 125 đô la. Để xác định mức tăng giá, bạn sẽ trừ giá cũ với giá mới: 125 - 100 = 25. Sau đó, bạn sẽ chia giá này cho giá cũ: 25 chia cho 100 bằng 0,25. Sau đó, bạn sẽ nhân số này với 100: 0,25 x 100 = 25 hoặc 25%. Vì vậy, giá TV đã tăng 25% trong năm qua.

    Một ví dụ về việc giảm giá / tỷ lệ phần trăm như sau: Một chiếc TV có giá 100 đô la vào năm ngoái nhưng bây giờ chỉ có giá 75 đô la. Để xác định mức giảm giá, bạn sẽ trừ giá mới với giá cũ: 100 - 75 = 25. Sau đó, bạn sẽ chia số này cho giá cũ: 25 chia cho 100 bằng 0,25. Sau đó, bạn sẽ nhân giá trị này với 100: 0,25 x 100 = 25 hoặc 25%. Điều này có nghĩa là TV có giá thấp hơn 25% so với năm trước.

    Cách tính phần trăm chênh lệch
    Bạn có thể sử dụng tỷ lệ phần trăm để so sánh hai mục khác nhau có liên quan đến nhau. Ví dụ: bạn có thể muốn xác định giá một sản phẩm năm ngoái so với giá một sản phẩm tương tự trong năm nay là bao nhiêu. Phép tính này sẽ cung cấp cho bạn sự khác biệt phần trăm giữa hai giá sản phẩm.

    Sau đây là công thức dùng để tính chênh lệch phần trăm:
    | V1 - V2 | / [ (V1 + V2) / 2 ] × 100

    Trong công thức này, V1 bằng giá thành của một sản phẩm, và V2 bằng giá thành của sản phẩm kia.

    Ví dụ về việc sử dụng công thức này để xác định sự khác biệt giữa giá thành sản phẩm sẽ như sau: Một sản phẩm có giá 25 đô la vào năm ngoái và một sản phẩm tương tự có giá 30 đô la trong năm nay. Để xác định phần trăm chênh lệch, trước tiên bạn sẽ trừ các chi phí cho nhau: 30 - 25 = 5. Sau đó, bạn sẽ xác định giá trị trung bình của hai chi phí này (25 + 30/2 = 27,5). Sau đó, bạn sẽ chia 5 cho 27,5 = 0,18. Sau đó, bạn sẽ nhân 0,18 với 100 = 18. Điều này có nghĩa là giá thành của sản phẩm năm nay cao hơn 18% so với giá thành của sản phẩm từ năm ngoái.

    Xem thêm cách tính phần trăm nhanh được nhiều người thực hiện
     

Chia sẻ trang này