Chân Dung Khách Hàng trong kinh doanh

Thảo luận trong 'Nội dung linh tinh SEO' bắt đầu bởi Lưu Bá Ôn, 14/7/21.

  1. Lưu Bá Ôn Thành viên

    Biết cách nhắm đúng mục tiêu, tìm ra chân dung khách hàng là một trong những nền tảng của chiến lược marketing. Tìm kiếm được chân dung khách thì các chiến lược tiếp thị sẽ được hiệu quả hơn, tiết kiệm được nhiều chi phí hơn. Vậy chân dung khách hàng là gì? Cùng tìm hiểu bạn nhé

    Chân dung khách hàng là gì?
    [​IMG]

    Chân dung khách hàng là bức chân dung toàn diện và chi tiết về đối tượng mục tiêu của thương hiệu. Bao gồm nhiều yếu tố như đặc điểm như tuổi, giới tính, thu nhập, lý do khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn hoặc thông tin về hành vi như sở thích và điều họ ghét thông tin về cách thức khách hàng của bạn chọn, mua và sử dụng sản phẩm.

    Tầm quan trọng của chân dung khách hàng
    Khi bạn đã xác định được chân dung khách hàng bạn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí marketing, quảng cáo và sẽ nhắm được mục tiêu hiệu quả hơn. Dựa trên chân dung khách hàng mục tiêu đã được xác định, hãy đầu tư khôn ngoan vào việc xây dựng và phát triển các kênh bán hàng, kênh thông tin của bạn để tiếp cận khách hàng hiệu quả.

    Cách vẽ chân dung khách hàng

    Khi vẽ chân dung khách hàng bạn cần phải thực hiện qua 3 bước là phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và bằng phân tích quá trình mua hàng, khảo sát khách hàng. Trong đó phần quan bước quan trọng là phần phân đoạn thị trường gồm:

    Để có thể vẽ chân dung khách hàng chính xác thì việc đầu tiên bạn cần làm là phân đoạn thị trường. Để phân đoạn thị trường một cách hợp lý theo các nhóm tiêu chí sau, cụ thể gồm:

    Theo giới tính: Sẽ có một số sản phẩm chỉ phù hợp và bán chạy được ở nhóm giới tính nhất định, nên việc phân đoạn thị trường theo giới tính là việc rất cần thiết. Ví dụ như dao cạo râu sẽ chỉ bán chạy ở nam giới.

    Theo độ tuổi: Bạn có thể chia thị trường ra thành nhiều nhóm độ tuổi khác nhau có quan tâm đối với sản phẩm, rồi xem nhóm độ tuổi nào có nhu cầu quan tâm nhất. Ví dụ ở độ tuổi từ 18 đến 22 tuổi sẽ quan tâm đến sản phẩm trị mụn hơn là các nhóm độ tuổi khác.

    Theo công việc: Những công việc khác nhau sẽ có nhu cầu và thời gian làm việc hoàn toàn khác nhau, từ đó bạn có thể phân tích đến hành vi tiêu dùng của họ. Ví dụ như những sản phẩm dành cho nhân viên văn phòng, thì nên lên chiến dịch quảng cáo vào lúc 12h30 hoặc vào lúc 7h chiều vì đó là thời gian họ nghỉ ngơi, rảnh rỗi.
    Những sai lầm khi vẽ chân dung khách hàng

    Tạo phân khúc quá lớn : Mục tiêu của đối tượng là càng nhỏ càng tốt. Một phân khúc làm hài lòng tất cả khách hàng là vô ích. Bạn cần phải cụ thể hơn và phát triển tất cả các phân khúc và khách hàng lý tưởng mà bạn có.

    Không quan tâm đến dữ liệu thu được: Một sai lầm lớn khác trong việc vẽ chân dung khách hàng là liên quan đến cách tiếp cận quy trình. Nếu không có cách tiếp cận thực sự đúng để có được dữ liệu quan trọng nhất, thì bạn sẽ vô tình tập trung vào dữ liệu và thông tin không cần thiết, quy trình sẽ dẫn đến những sai sót rất khó sửa chữa. Bạn sẽ nhận được dữ liệu không cần thiết thậm chí còn sai lệch dẫn đến chiến lược marketing thất bại.
     

Chia sẻ trang này