Chế Linh Vol.1: Single Artists - Cười (Một lần hiện diện) [WAV]

Thảo luận trong 'Tải nhạc chất lượng cao' bắt đầu bởi Nhạc Lossless, 17/10/17.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Nhạc Lossless Thành Viên Quản Lý

    Share link tải Chế Linh Vol.1: Single Artists - Cười (Một lần hiện diện) [WAV] - Fshare tốc độ cao miễn phí. Designvn chia sẻ nhạc chất lượng cao miễn phí.
    [​IMG]
    Ðề: Chế Linh Vol.1: Single Artists - Cười (Một lần hiện diện) [WAV]
    Bữa nay rãnh rỗi, mình viết bài mạn đàm trao đổi về vấn đề âm thanh và kỷ thuật âm thanh với các bạn 4rum .
    Vấn đề âm thanh thì đúng là rắc rối và phức tạp, nó không như hình ảnh các bạn có thể nhìn thấy trực quan video này đẹp nét video kia xấu, nó cảm nhận tùy theo mỗi người và kể cả người đó cũng tùy theo mỗi lúc tâm trạng khác nhau mà nghe nhạc cũng khác.(Nói như vậy các bạn cũng đủ biết tại sao có người khen hay kẻ chê dở).
    Ở đây mình chỉ trình bày vấn đề chuẩn nghe nhạc và kỷ thuật âm thanh cho các bạn thôi. (Các chuyên gia âm thanh thấy có gì thiếu sót thì bổ sung dùm) với mong mõi cộng đồng chúng ta cùng học hỏi nâng cao kiến thức hơn.
    Vào vấn đề chính đây:
    Chuẩn âm thanh lossless-lossy chắc ai cũng rỏ cả rồi (Các bạn chưa biết cò thể search tìm hiểu). Nói nôm na lossy (MP3...) nén mất dữ liệu - lossless(Flac-APE-WAV...) nén không mất dữ liệu gần như giống gốc. Ở chuẩn âm lossless (WAV,FLAC...) phổ âm trên 20kbps, các chương trình check âm dựa vào điều này để xác nhận có là CDDV hay MPEG.
    Vậy với các CD sau này với phòng thu và kỷ thuật hiện đại điều này xử lý quá dễ dàng, còn các dòng nhạc xưa cũ thì sao. Có bạn cho rằng nhạc xưa thì âm thanh mộc mạc làm sao mà có lossless(WAV), điều này thực sự sai lầm vì thực chất từ lossy hay lossless là do từ âm thanh kỷ thuật số mà ra còn lúc xưa âm thanh analog thì làm gì có chuẩn này chuẩn nọ.Thực chất ở đây các bạn kiếm được 1 băng Tape hay cassette gốc (mình không nói tới dĩa nhựa-cái này là quá chuẩn rồi) thì hơi hiếm đa phần là sao chép lại mà như các bạn biết rồi âm thanh analog khi chép lại thì không thể giống gốc được vì đầu phát khác nhau(cho ra âm thanh khác nhau)-đầu thu cũng vây mỗi hãng thu chất lượng mỗi khác- nói chung là tam sao thất bổn... Bác nào mà có nguồn gốc thì quí như vàng đố mà mượn nghe được.
    Đó là nói về chất lượng của nguồn,bây giờ nói về chất lượng của viêc chuyể qua số.
    Khi chuyển qua số các bạn cho là phổ âm xưa không cao thì làm sao qua WAV được thực ra không phải vậy, khi bạn convert âm thanh analog qua digital (số) nếu chon xuất file là WAV thì bạn chọn phổ âm ghi là rộng trên 20kbps rồi đó, còn nguồn âm đưa vào có đến tần số đó không là không cần biết (cũng ví như bác có 100000đ bác bỏ vào ví hay tủ thì cũng vậy thôi nhưng tủ là tủ ví là ví không thể lẫn lộn được),cũng vậy nguồn nhạc mới chưa chắc đã đạt đến dãi tần cao nhưng vẫn đạt chuẩn lossless là vì vậy,hay bạn thử tự thu 1 CD karaoke do chính bạn hát thử xem vẫn đạt chuẩn lossless như thường.Nói như thế chắc cá bạn cũng hiểu được 1 số vấn đề rồi đúng không - Tóm lại cái bạn chọn xuất ra cái gì thì là cái đó không phụ thuộc vào cái bạn bỏ vào.
    Lại nói về file lossy (MP3...) khi convert qua WAV (dù bạn đã chỉnh sữa gì bằng các soft biên tập âm thanh) thì tại sao test vẫn không đạt chuẩn lossless, đó là do thông tin ẩn của file đó mà bạn không thấy- chương trình test đã thấy và nhận ra phần mở rộng phổ âm là phần chấp vá của bạn (tại sao 1 tấm ảnh kỷ thuật số có thể biết tạo ngày nào đã làm gì là vì vậy).Thế có cách nào chuyển lossless đạt chuẩn được hay không xin thưa rằng được - mời bạn cứ chuyển nó ra analog biên tập hay chỉnh sữa tùy ý rồi ghi âm lại theo chuẩn lossless là xong (nhưng chất lượng âm thanh cũng vậy chả hay ho gì hơn) - rõ là tốn công tốn sức mà chẳng được lợi lộc gì ? cái này chắc chẳng ai thèm làm.
    Đây cũng là lý do chúng ta hay thấy nguồn nhạc xưa mà các trung tâm hay lưu trữ lại là MP3 vì lý do phổ âm nguồn nhạc xưa không rộng nên không cần thiết lưu chuẩn WAV,chỉ có 1 số băng đặc biệt, nguồn gốc rỏ ràng thì mới tìm ra chuẩn WAV đúng thực (còn nguồn trôi nổi thì MP3 hay WAV không chênh lệch gì nhiều cả vậy thì tại sao phải chứa file WAV cho chật chổ).
    Còn về vấn đề thưởng thức nhạc, theo mình nghỉ các bạn cố gắng đừng lạm dụng mạch Treble- Bass hay Equalizer vì cái này chỉ tăng âm giả thôi khi mới nghe thì bốc nhưng nghe lâu thì chán phèo cứ giả tạo thế nào ấy. Các bạn càng lắng nghe âm thanh xem tiếng kèn trống guitar hay từng nhạc cụ rõ ràng thì càng nghe về âm thanh thực gần hơn (giống như nghe nhạc sống vậy - cái này các bác Hi-end là chuyên gia). Đó cũng là lý do vì sao các bác nghe nhạc nhà ta liệng bớt các bộ lọc Equalizer trở về âm thanh mộc hay thậm chí nghe Direct chỉ 1 volume chỉnh to nhỏ thôi.
    Các bạn nào còn có nhiều kinh nghiệm hơn thì cũng xin chỉ giúp cho anh em 4rum thêm mở mang kiến thức.

    Let's block ads! (Why?)

    Tìm Nhanh
    Tải Nhạc Lossless chất lượng cao
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này