Con đường lây truyền bệnh sùi mào gà

Thảo luận trong 'Nội dung linh tinh SEO' bắt đầu bởi Vũ Thị Hà, 7/9/22.

  1. Vũ Thị Hà Thành viên mới

    Hoạt động tình dục không an toàn với nhiều bạn tình ẩn giấu vô vàn nguy cơ bị lây bệnh bên ngoài da. Trong đó, bệnh mồng gà là một trong những bệnh lây lan qua đường tình dục phổ phát nhất. Cho dù bệnh mào gà không nguy hiểm tới sinh mạng của bệnh nhân nhưng lại gây ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt hàng ngày. Kính mời các bạn cùng chúng tôi tham khảo một số triệu chứng của bệnh mồng gà và nguyên tắc chữa trị bệnh mào gà để nhanh khỏi trong nội dung sau đây.

    Triệu chứng sùi mào gà
    [​IMG]

    Bệnh mồng gà có thể tiến triển theo 2 khoảng thời gian ủ bệnh và khoảng thời gian toàn phát với các triệu chứng riêng biệt.

    Giai đoạn ủ bệnh của mụn cóc sinh dục
    Rất khó để biết được chuẩn xác thời điểm bạn nhiễm hpv. Mụn cóc sinh dục có thể tiến triển âm thầm từ vài tuần đến vài tháng, có khi còn vài năm mới xuất hiện.

    Thời kỳ ủ bệnh, người bệnh phần lớn không gặp không loại trừ triệu chứng nào. Những trường hợp người mắc bệnh hiện diện mụn nhỏ rất khó nhận biết và thường bị nhầm lẫn với bệnh khác.

    Mặc dù không có triệu chứng bệnh nhưng người nhiễm vi rút vẫn khả năng lây nhiễm cho người khác khi sex. Do đó, khi hoạt động tình dục, mọi lứa tuổi nên dùng phương pháp an toàn như dùng "áo mưa".

    Khoảng thời gian sùi mào gà toàn phát
    Thời kỳ bệnh mào gà phát triển, người nhiễm bệnh sẽ gặp một số triệu chứng điển hình:
    • Hiện diện mụn cóc trên cơ quan sinh dục. Nốt mụn cóc có thể mọc riêng rẽ hoặc thành chùm giống hình hoa súp lơ. Bề mặt trơn nhẵn, thường gồ ghề khi bạn chạm tay vào. Kích thước thương tích có đường kính từ 1 đến 10mm.
    • Có cảm giác ngứa ngáy, đau và khó chịu khi luyện tập thể thao.
    • Có thể xuất huyết khi giao hợp nếu như người nhiễm bệnh không phát.
    • Người bệnh nữ còn có thể xuất hiện dịch âm đạo do viêm âm đạo.
    Thương tích thường được phân thành 3 loại: bệnh sùi mào gà nhọn, mụn cóc sinh dục dạng sẩn và sùi mào gà kích thước lớn. Màu sắc các nốt mụn cóc có thể có màu hồng tươi hoặc màu nâu đen dựa vào vị trí và mức độ vết thương.

    Virus có thể thâm nhập vào nhiều vị trí khác nhau:
    • Chị em phụ nữ nốt mụn cóc thường mọc ở vùng âm hộ, âm đạo và thành ngoài cổ dạ con. Bên cạnh đó, nhú sùi có thể xuất hiện ở khu vực đáy chậu và hậu môn.
    • Phái mạnh thường xuất hiện ở đầu và thân dương vật, tinh hoàn và hậu môn.
    • Bên cạnh đó, bệnh sùi mào gà có thể xuất hiện ở môi, vùng họng, vòm vùng họng ở người có tiểu sử quan hệ bằng miệng.
    Từng người mắc bệnh sẽ có biểu hiện và vị trí thương tổn khác nhau. Bởi vậy, người bệnh cần tới trung tâm y tế để khám và chữa thích hợp, an toàn.

    Nguyên nhân gây bệnh mồng gà
    Chuyên gia nghiên cứu đã xác định nguyên nhân gây mụn cóc sinh dục là do hpv (viết tắt là hpv). Human papilloma virus là virus có ít nhất 35 tuýp gây bệnh ở cơ quan sinh sản. Trong đó, tuýp 6 và 11 chiếm tới 90%. Mặt khác, một vài tuýp khác có nguy cơ gây loạn sản tế bào và phát triển thành ung thư như chủng 18,…

    Vi-rút hpv nguy hiểm nhưng đa phần những người nhiễm vi rút human papilloma virus thường không có biểu hiện lâm sàng. Ước lượng từ 1 tới 2 phần trăm người mắc bệnh có triệu chứng.

    Một vài yếu tố thuận lợi làm tăng rủi ro truyền nhiễm hpv:
    • Những người có nhiều bạn tình.
    • Bừa bãi khi sex.
    • Giao hợp đồng giới.
    • Hoạt động tình dục khi còn quá trẻ.
    • Nhóm người mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục trước kia.
    Phương thức truyền nhiễm của sùi mào gà và cách phòng ngừa
    Con đường lây của sùi mào gà
    bệnh sùi mào gà lây qua đường nào? Bệnh mồng gà có thể lây khi hoạt động tình dục không an toàn. Bên cạnh đó, sinh hoạt tình dục bằng miệng hoặc qua hậu môn cũng có khả năng lây nhiễm bị lây bệnh. Vi-rút thâm nhập vào bộ phận sinh dục thông qua các vết thương nhỏ. Người thông thường cũng có thể mắc bệnh từ người mang vi-rút hpv nhưng không có biểu hiện lâm sàng.

    Đồng thời, bệnh mào gà cũng có thể truyền nhiễm từ mẹ sang con. Trong khi sinh nở tự nhiên, vi rút hpv có thể lây nhiễm sang trẻ mới sinh qua đường âm đạo của thai phụ hoặc nhiễm bệnh trong thời kỳ mang thai.

    Phương pháp phòng ngừa mụn cóc sinh dục
    Với đấng mày râu, cách phòng chống bệnh mồng gà cho bạn tình hữu hiệu nhất là sử dụng bao cao su khi sinh hoạt tình dục.

    Chích vắc xin phòng hpv là cách phòng chống bệnh hiệu quả cho chị em phụ nữ . Giải pháp này được khuyến cáo sử dụng cho đối tượng trong độ tuổi từ 9 – 26 tuổi chưa từng quan hệ tình dục.

    Một vài giải pháp khác để phòng chống bệnh mồng gà ở mọi lứa tuổi như:
    • Chia sẻ với “đối tác” nếu như bạn đang mắc bệnh. Sau khi chữa khỏi, bệnh nhân cần kiêng giao hợp hoặc sử dụng bao cao su để phòng lây nhiễm.
    • Thực hiện xét nghiệm để xác định có nguy cơ nhiễm human papilloma virus.
    • Tự giác dự phòng một số rủi ro lây lan khác ngoài hoạt động tình dục như không sử dụng tay hoặc miệng gần gũi với cơ quan sinh sản hoặc dùng chung đồ dùng cá nhân có lẫn dịch tiết từ bộ phận sinh dục.
    • Thăm khám bệnh mồng gà và các căn bệnh lây truyền qua đường tình dục khác: bệnh giang mai, hiv,…
    • Nếu như người nhiễm bệnh đang được chữa bệnh mồng gà bằng đốt điện thì nên dùng kim đốt điện sử dụng một lần. Điều này sẽ giảm thiểu lây truyền bệnh mào gà và các bệnh virus khác như hiv.
    Di chứng nguy hiểm của bệnh mào gà
    Nếu như không chữa thì bệnh mào gà có tự hết không là câu hỏi mà nhiều người mắc bệnh quan tâm. Nhưng mà, theo các bác sĩ đầu ngành thì bệnh này không tự khỏi nếu như không chữa trị. Có khi còn, trong trường hợp để lâu, bệnh có thể phát triển thành những biến chứng nguy hiểm.

    Nếu bệnh mồng gà còn nhẹ, các u nhú ở bộ phận sinh sản có thể ít gây ra đau tức. Thế nhưng, khi để u nhú phát triển to có thể gây ra đau, khó chịu khi di chuyển. Các u nhú có thể bị cọ xát gây xuất huyết, mưng mủ có thể sốt. Đặc biệt, ở bệnh nhân bị suy nhược miễn dịch, bệnh có thể tái đi tái lại nhiều lần và dễ gặp biến chứng:
    • Trường hợp là con gái: bệnh mồng gà có thể gây nên ung thư tử cung, ung thư âm đạo, “cô bé”,…
    • Trường hợp là phái mạnh: di chứng hay gặp là ung thư "cậu nhỏ" dẫn tới vô sinh – hiếm muộn, hiếm muộn.
    Chị em mang thai mắc sùi mào gà trong thời kỳ mang thai có nguy cơ bị sảy thai, thai chết lưu. Trở sơ sinh khi chào đời cũng có khả năng mắc bệnh cao, đặc biệt là sinh con qua đường âm đạo.

    Chính vì thế, người nhiễm bệnh cần theo dõi định kỳ trong lâu ngày sau khi đã khỏi hẳn bệnh. Nếu như là người bệnh nữ, cần làm phiến đồ cổ tử cung định kỳ hàng năm để tầm soát bệnh ung thư cổ tử cung.

    Phương pháp chữa bệnh mồng gà nhanh khỏi & phòng tránh tái phát
    Hiện tại chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu vi-rút hpv. Vì vậy, nguyên lý chung là phá hủy các u nhú ở cơ quan sinh dục. Ngoài ra, tư vấn các phương pháp giúp xúc tác sức miễn dịch cho bệnh nhân. Các biện pháp tiến hành bao gồm:
    • Chữa trị bằng thuốc bôi tại chỗ để hủy hoại nốt bệnh mồng gà và giảm thiểu lây truyền vi rút.
    • Tiểu phẫu: dùng công nghệ áp lạnh, đốt điện, đốt laser hoặc cắt bỏ.
    Cụ thể các cách này như sau:

    Điều trị mụn cóc sinh dục bằng thuốc bôi ngoài da
    Người mắc bệnh trước khi dùng thuốc bôi vào vùng da bị bệnh cần làm sạch tổn thương bằng dung dịch hòa tan khử trùng. Dùng dung dịch hòa tan sát trùng giúp ngăn ngừa biến chứng bội nhiễm. Nhưng mà các dung dịch sát trùng thông thường như oxy già thường gây nên đau xót và khiến vết thương chậm lành.

    Trong số các dung dịch diệt khuẩn, dizigone là thuốc bôi được nhiều phòng khám chuyên khoa khuyên dùng. Nhờ áp dụng công nghệ chống lại vi khuẩn ion, dizigone có hiệu lực mạnh, nguyên lý chống lại vi khuẩn giống như đề kháng tự nhiên. Mặt khác, khi sử dụng dizigone cũng không gây đau xót hay kích ứng da, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân.

    Chữa trị sùi mào gà bằng tiểu phẫu
    Phương pháp này bao gồm: nạo bỏ vết thương, đốt điện, laser, cắt bỏ hoặc chữa trị áp lạnh. Biện pháp này được ứng dụng nếu người nhiễm bệnh có tổn thương lớn và chị em mang bầu. Vì một số biện pháp này yêu cầu kỹ thuật cao nên bệnh nhân cần tới một số cơ sở uy tín để đảm bảo an toàn, tránh những di chứng sau thủ thuật.

    Người bệnh cần giám sát sau chữa trị để phòng tránh tái phát. Các cách loại bỏ tổn thương theo giải pháp cơ học đều gây ra đau tức, kích ứng và ảnh hưởng tới cơ thể.

    Những nghi vấn về bệnh mồng gà
    So sánh sự khác nhau của sùi mào gà và mụn sinh dục
    Bệnh mồng gà và bệnh mụn rộp sinh dục đều lây qua đường tình dục. Cả 2 bệnh có những biểu hiện tượng tự khiến nhiều bệnh nhân nhầm tưởng, dẫn tới điều trị không đúng cách. Phân biệt 2 bệnh này tùy vào các đặc tính sau:
    • Vi-rút hpv gây nên mụn cóc sinh dục. Trong khi đó, bệnh mụn rộp sinh dục do virus herpes simplex virus gây ra.
    • Herpes sinh dục có thời gian ủ bệnh ngắn hơn, khoảng tầm 6 tới 10 ngày.
    • Bệnh mào gà là các nốt sùi nhỏ, hình đĩa dẹt, màu hồng thường có chảy mủ, chủ yếu thành từng đám hoa mào gà. Trái lại, mụn sinh dục triển khai xuất hiện các vết đỏ sau đó nhanh chóng tiến triển thành mụn nước hình tròn, chủ yếu thành cụm. Mụn rộp dễ vỡ ra rồi đóng vảy, bong ra nhưng không có sẹo. Người mắc bệnh herpes sinh dục còn có triệu chứng sốt, đau bắp thịt, đau tức và ngứa rát cơ quan sinh dục.
    • Mụn cóc sinh dục gây di chứng ung thư âm đạo, tử cung, ung thư dương vật, vòm vùng họng. Trong khi đó, di chứng lớn nhất của mụn rộp sinh dục là viêm nhiễm. Nếu như không chữa khỏi hẳn, người nhiễm bệnh có khả năng mắc viêm cổ tử cung, viêm nội tâm mạc tử cung ở nữ và viêm mào tinh, bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới.
    Thời gian chữa mụn cóc sinh dục cần kiêng gì?
    Sùi mào gà là bệnh xã hội. Vì vậy, bệnh nhân cần kiêng sex trong khi chữa và sau 2 tuần sau khi điều trị khỏi. Ngoài ra, người nhiễm bệnh cũng nên dùng "áo mưa" khi ân ái trong 6 tháng đầu khi đã chữa khỏi để bảo đảm an toàn.

    Ngoài phương pháp trên, khi chữa bệnh mào gà, bệnh nhân cũng cần lưu ý:
    • Kiêng dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác.
    • Tránh dùng chung bồn tắm và phải lau rửa bồn vệ sinh sau thời điểm dùng.
    • Kiêng ăn đồ ăn cay nóng, thực phẩm nhanh nhiều dầu mỡ vì món ăn này làm tăng tiết dịch, khiến thương tích nặng thêm.
    • Người bệnh cũng cần hạn chế thức uống có cồn và chất kích thích như cà phê, thuốc lá.
    Thời kỳ điều trị mụn cóc sinh dục thường rất lâu, đòi hỏi người mắc bệnh kiên trì tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ. Chính vì thế, người nhiễm bệnh cần có chế độ nghỉ ngơi thích hợp để không bỏ dở liệu trình chữa trị.

    Tại sao mụn cóc sinh dục mọc ở bộ phận khác trên cơ thể? Cách chữa
    Mụn cóc sinh dục xuất hiện thường gặp nhất là cơ quan sinh sản ở nam và nữ. Nhưng mà, bệnh sùi mào gà cũng có thể hiện diện ở miệng, lưỡi, vùng họng qua 3 con đường chính:
    • Quan hệ tình dục bằng miệng.
    • Dùng chung vật dụng cá nhân cá nhân: bàn chải đánh răng, muỗng,… với bệnh nhân.
    Mụn cóc sinh dục ở miệng thường ủ bệnh từ 3 đến 8 tuần. Sau đó, người nhiễm bệnh sẽ thấy hiện diện nốt giống súp lơ trong khoang miệng và trên lưỡi.

    Chữa trị bệnh mào gà mọc ở miệng, lưỡi, cổ họng cũng giống như như mụn cóc sinh dục sinh dục. Thế nhưng, người nhiễm bệnh đừng nên sử dụng các thuốc bôi để hủy hoại các u nhú trong khoang miệng. Vì chúng thường gây ra dị ứng niêm mạc dẫn tới vết thương khoang miệng.

    Bệnh mồng gà có thể chữa khỏi hoàn toàn không?
    Tại thời điểm này, bệnh sùi mào gà chưa có thuốc chữa khỏi hẳn. Vì vậy, bệnh sùi mào gà không thể tự khỏi được.

    Nếu bệnh không có dấu hiệu và chủng hpv không nguy hiểm hay gây ra không loại trừ trở ngại nào thì người mắc bệnh có thể không cần điều trị.

    Người bệnh thấy có biểu hiện ngứa ngáy, bỏng cần phải tới cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời. Các giải pháp chữa trị ngày nay như sử dụng thuốc bôi hủy hoại u nhú trên da hoặc đốt điện, laser chỉ có tác dụng làm giảm lây nhiễm virus, không thể hủy diệt tuyệt đối. Chính vì thế, chúng ta cần dùng các giải pháp phòng tránh để tránh lây lan.

    Giải pháp ngăn ngừa ung thư cổ tử cung do bệnh mào gà?
    Bệnh mào gà có thể gây nên biến chứng ung thư tử cung nếu không chữa trị triệt để.

    Cho dù vậy, người bệnh nữ cũng có thể nhận biết sớm di chứng này bằng cách làm phiến đồ cổ dạ con hàng năm để theo dõi những biến đổi ở cổ tử cung.

    Cách ngăn ngừa ung thư tử cung tốt nhất là tiêm phòng vắc xin human papilloma virus và quan hệ tình dục an toàn ở mọi lứa tuổi.

    Bệnh mào gà là một trong số các bệnh tế nhị khiến nhiều người tự ti, mất tự tin. Trong trường hợp không chữa trị sớm, người nhiễm bệnh có thể gây nên nhiều di chứng như ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật,… khi bị lây bệnh, bạn cần hạn chế giao hợp, chú ý thực hiện các phương pháp an toàn và vệ sinh các vết thương hàng ngày để tránh nhiễm trùng.
     

Chia sẻ trang này