Độ ẩm không khí bao nhiêu là tốt cho sức khỏe?

Thảo luận trong 'Nội dung linh tinh SEO' bắt đầu bởi Binh.15, 5/8/21.

  1. Binh.15 Thành viên mới

    Càng về các ngày cuối năm, độ ẩm ko khí càng cao và kéo theo những hệ lụy ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Chúng ta dễ mắc phải các căn bệnh can hệ tới hô hấp, dễ bị lây truyền một số vi rút sở hữu hại, thậm chí có thể gây tử vong. Vậy độ ẩm trong phòng bao nhiêu là tốt? Cùng canhchua.vn Phân tích về vấn đề này nhé!

    [​IMG]

    1. Độ ẩm không khí là gì?
    Độ ẩm không khí được chia làm cho 2 dạng rộng rãi, cụ thể như sau:

    • Độ ẩm tương đối: được trình diễn theo dạng % (%). Độ ẩm hơi 100% biểu thị rằng không khí chứa đầy hơi nước, dẫn tới trạng thái bão hòa. Nhiệt độ ko khí càng cao thì lượng hơi nước càng phổ quát.

    • Độ ẩm tuyệt đối: là hàm lượng hơi nước trong 1 công ty thể tích không khí. Mang thể tính dựa trên bao nhiêu mg nước/cm3 khối ko khí. Trên thực tiễn, độ ẩm không khí tuyệt đối không thể hiện điều gì cụ thể, vì nó không liên quan đến khả năng bay khá của ko khí.
    Để mô tả chừng độ ẩm của ko khí, người ta dùng độ ẩm tỉ đối f. Nó cho biết chừng độ của độ ẩm trong không khí: ko khí càng ẩm thì độ ẩm tỉ đối f càng cao.

    Độ ẩm tỉ đối f là đại lượng đo bằng tỉ số phần trăm giữa độ ẩm tuyệt đối a và độ ẩm cực đại A của không khí ở cộng nhiệt độ cho trước:

    f = (a/A) x 100%

    Trong khí tượng học, người ta còn tính phần trăm giữa áp suất riêng phần p của hơi nước và pbh của hơi nước bão hòa trong không khí ở cùng một nhiệt độ, cụ thể:

    f = (p/Pbh) x 100%

    2. Tác hại của độ ẩm không khí quá cao
    Độ ẩm không khí không thể quá cao hoặc quá thấp vì sở hữu ảnh hưởng to tới sức khỏe con người. Đối mang mùa hè hanh khô, độ ẩm xuống dưới mức thấp nhất, khiến làn da con người bỏng rát khó chịu. Còn đối mang mùa đông lạnh thì độ ẩm lại lên quá cao, gây các bệnh về hô hấp, suy giảm chức năng đề kháng trong cơ thể.

    [​IMG]




    Một số tác hại khi độ ẩm quá cao như sau:

    • Gây cảm giác khó chịu, mỏi mệt cho cơ thể

    • áo quần giặt lâu khô, xuất hiện ẩm mốc trong khoảng chăn, đệm, tường

    • Sàn nhà có thể đọng nước gây trót lọt trượt, tai hại cho người cao tuổi và trẻ nhỏ

    • các vi rút, vi khuẩn, nấm mốc, bọ bụi nhà có dịp vững mạnh. Tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng con đường hô hấp, nhiễm trùng con đường tiêu hóa và 1 số bệnh ngoài da.

    • Kích thích niêm mạc trục đường thở, dẫn đến viêm, nâng cao tiết và co thắt truất phế quản dẫn đến ho, nhảy mũi, khó thở,…

    • ngoài ra, độ ẩm không khí cao dễ gây chập cháy hư hỏng các trang vật dụng.
    Theo các chuyên gia về sức khỏe khuyến cáo, độ ẩm không khí phải chăng nhất ở mức55% – 65%. Chừng độ này rẻ nhất cho sức khỏe con người, giảm thiểu tiềm ẩn mắc bệnh về hô hấp.




    3. Biện pháp điều chỉnh độ ẩm ko khí


    [​IMG]

    Thời tiết giao mùa đang ngày càng lạnh, con người phải hứng chịu những đợt ko khí nồm ẩm vô cùng khó chịu. Để khắc phục cũng như giảm thiểu hiện trạng này, chúng tôi xin đưa ra 1 số giải pháp sau:

    • sử dụng phương tiện đo độ ẩm, cần duy trì độ ẩm ở mức 40% – 60% bằng các biện pháp như: đóng cửa kính phòng hài hòa sử dụng máy hút ẩm, tiêu dùng điều hòa chế độ khô, tăng nhiệt độ trong nhà và thường xuyên vệ sinh sàn, tường nhà, cửa kính bằng khăn khô.

    • khi đun hoặc tắm rửa khiến cho nâng cao độ ẩm không khí trong phòng thì cần có quạt thông gió.

    • Giữ vệ sinh da, sấy khô xống áo và những trang bị thường xuyên sử dụng.

    • Điều trị kiểm soát các thành viên trong gia đình mắc bệnh các con phố hô hấp, viêm phế quản.
    một biện pháp tối ưu khác là sử dụng máy lọc ko khí gia đình. Máy mang khả năng hút ẩm, diệt trừ vi khuẩn gây hại, lọc sạch ko khí cũng như bảo kê sức khỏe gia đình bạn. Một số mẫu máy lọc không khí sẽ điều chỉnh độ ẩm gia đình bạn phù hợp nhất, mang đến cho bạn cảm giác sảng khoái cũng như được bảo kê sức khỏe toàn diện.

    KẾT LẠI!

    Trên đây là những thông tin cấp thiết để bạn hiểu về độ ẩm không khí trong mùa đông lạnh. Thời kì đang vào đông, độ ẩm càng tăng cao và bạn cần sở hữu những giải pháp giữ giàng sức khỏe cho cơ thể. Chúc gia đình bạn luôn với không gian sống trong lành, thoáng sạch và khỏe mạnh nhé!
     

Chia sẻ trang này