Gỏi măng cụt-đặc sản bậc nhất xứ Thuận An

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm du lịch & Phượt' bắt đầu bởi Phương Lê, 27/6/16.

  1. Phương Lê Thành Viên Quản Lý

    Gỏi măng cụt-đặc sản bậc nhất xứ Thuận An
    Gỏi măng cụt cùng cơm măng giòn, ngọt đi kèm với vị béo ngậy của tôm, thịt và vị cay thanh của rau răm, vị cay ấm của nước mắm tỏi ớt hòa tan vào đầu lưỡi.

    Với địa thế nhân kiệt, được thiên nhiên ưu đãi và trải dài ngay bên sông Sài Gòn, khu vực An Sơn, Bình Nhâm, Lái Thiêu ( thuộc TX.Thuận An, Bình Dương) quanh năm được phù sa bồi đắp thế nên những vườn cây ở nơi đây luôn được đất mẹ nuôi dưỡng để cho ta những trái cây ngon ngọt tiêu biểu măng cụt, dâu, mít, sầu riêng…
    [​IMG]

    Măng cụt ở An Sơn, Lái Thiêu là loại trái cây đặc sản rất tiêu biểu cho xứ “cây ngọt trái lành” – Đất Thủ, Bình Dương. Với vị ngọt thanh tao, ngọt mà không khắt mang đến cho người ăn 1 cảm giác rất đỗi đê mê, ngọt ngào từ đất mẹ. Ngoài việc dùng măng cụt khi chín thì măng cụt được dùng với nhiều mục đích khác, trong đó phổ biến là được sử dụng làm nguyên liệu chính cho món gỏi măng cụt – 1 trong những đặc sản mang đậm chất ẩm thực của miệt vườn ở Thuận An.

    So với những món gỏi truyền thống như gỏi ngó sen, gỏi bắp chuối… thì gỏi măng cụt có nét đặc trưng riêng, mùi vị rất riêng và cách chế biến cũng không lẫn vào đâu được. Điều này thể hiện cho sự tinh túy trong cách chế biến món ăn của người Việt Nam ta, luôn tận dụng hết những gì từ thiên nhiên và đất mẹ ban tặng.

    Nguyên liệu để làm món gỏi măng cụt tạo bởi những trái mang cụt còn sống (vỏ hãy còn xanh nhưngở phần cơm đã chín tới). Theo cô Nga- 1 người nổi tiếng với nghề làm gỏi măng cụt ở xã An Sơn thì “măng cụt để làm gỏi phải là loại trái măng cụt chưa chín, không được quá non mà cũng không nên quá già, cơm măng phải vừa giòn vừa ngọt,cùng phải vừa có độ chua vừa phải”.

    Măng cụt sau khi hái được đem gọt sạch vỏ và rửa sạch mủ. “Công đoạn gọt vỏ măng cũng thể hiện “nghệ thuật” của người chế biến bởi vỏ măng chưa chín (lúc chín có màu tím đậm) thì việc gọt gây khó khăn vì mủ măng còn nhiều, gọt măng phải làm sao vừa nhanh để măng không bị thâm mà cũng không phạm vào phần cơm măng, đó là “bí quyết”, “nghệ thuật” đồng thời là “kinh nghiệm” riêng của người chế biến”, cô Nga chia sẻ thêm.
    [​IMG]

    Phụ thuộc theo khu vực mà món cơm măng sẽ được cắt ngang để tạo thành hình hoa hoặc tách ra từng tép (múi) riêng, mỗi cách làm sẽ mang “vị đặc trưng” riêng. Theo cảm nhận của phóng viên, món cơm măng cụt cắt ngang thành hình hoa thì gia vị nêm nếm và vị của cơm măng tan hòa quyện vào nhau cùng 1 lúc khi dùng; còn nếu tách từng tép khi dùng sẽ cảm thấy được gia vị nêm nếm tan vào đầu lưỡi trước và sau khi cắn cơm măng vị măng mới hòa quyện chung với gia vị. Đây chính là một điểm “độc đáo” của món gỏi măng cụt.

    Việc thêm gia vị và thành phần phụ khác của gỏi măng khác nhau theo mỗi khu vực và theo khẩu vị của người dùng, có nơi gỏi măng sẽ được trộn với tôm, tép hoặc thịt heo ba chỉ, 1 số nơi còn dùng cả thịt gà nhưng có 1 gia vị không thể không có là đậu phộng (đậu lạc) được rang vàng giã thật nhuyễn đi kèm rau răm. Chính bởi vị giòn, béo và cay nồng của rau răm ấy làm tăng thêm vị đặc trưng của món gỏi măng cụt – sự kết hợp giữa âm và dương mà không cần bổ sung tiêu hay ớt. Sử dụng kèm với món gỏi măng cụt là nước mắm tỏi ớt, bánh tráng (bánh đa) nướng hoặc bánh phồng tôm.

    Như câu ca từ xưa “Đêm rằm mười sáu trăng treo/ Anh đóng giường lèo cưới vợ Lái Thiêu”, thuở xa xưa, có biết bao nhiêuchàng trai người Minh Hương đã bỏ tiền ra mua bằng được cho mình 1 chiếc giường lèo (loại giường bằng gỗ có chạm trổ điêu khắc) với ước mong là cưới được cô con gái hương sắc đến từ Lái Thiêu. Kể từ đó, Lái Thiêu đã được biết bao nhiêu người biết đến với những nét đặc trưng về văn hóa, về ẩm thực và cả con người mang đậm tính nhân văn, ẩn chứa văn hóa dân tộc Việt.

    Hễ ai đã đi qua vùng An Sơn, Bình Nhâm, Lái Thiêu nhớ hãy ghé ăn món gỏi măng cụt để nhớ về 1 thời tuổi thơ, nơi mà đất mẹ đã nuôi dưỡng ta và hơn thế nữa hòa mình vào thiên nhiên sau những khoảng giây phút vất vả mưu sinh.
    Gỏi măng cụt Gỏi măng cụt Gỏi măng cụt

    Đừng bỏ lỡ những điều cần thiết trong những chuyến đi khác nhé:
    http://designvn.net/forums/meo-vat-chia-se-kinh-nghiem.36.html
     

Chia sẻ trang này