Hiệp hội BĐS Hồ Chí Minh: Thị trường bất động sản tiềm ẩn nhiều rủi ro

Thảo luận trong 'Nội dung linh tinh SEO' bắt đầu bởi phongkhamkt, 22/7/17.

  1. phongkhamkt Thành viên

    thời gian vừa qua, trong những báo cáo và các văn bản kiến nghị gửi tới các cơ quan công năng, Hiệp hội BĐS Tp.HCM liên tiếp đưa ra các cảnh báo về rủi ro của thị trường BĐS, song song bày tỏ quan ngại với hơn 500 dự án đang bị ngừng khai triển tại Tp.HCM. Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM đã có các san sớt về thắc mắc này.
    [​IMG]

    Theo đánh giá của Hiệp hội BĐS Tp.HCM, mảng tối của thị trường BĐS Tp.HCM là hơn 500 dự án đang bị ngừng triển khai. Vậy theo ông, có giải pháp nào cho tình hình này không?


    các cơ quan công năng thống kê, tại Tp.HCM, tồn kho BĐS hiện vào khoảng 5.000 tỷ đồng. tuy nhiên, mới chỉ có 40/1200 dự án trên địa bàn thành thị được thăm khám để thống kê.


    các dự án bị giới hạn khai triển vốn là tảng băng chìm của tồn kho, gây phí phạm tài nguyên đất đai và nguồn vốn đầu tư thì lại chưa được tính đến. những dự án bị ngừng khai triển phần nhiều là do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, hạn chế về năng lực của chủ đầu tư và thế chấp ngân hàng. nhìn thêm: mẫu thiết kế cửa hàng quần áo


    Trước thực trạng này, Hiệp hội BĐS Tp.HCM đã nhiều lần nhu cầu sửa đổi Luật kinh doanh BĐS, coi việc chuyển nhượng một phần hay gần như dự án là hoạt động kinh doanh thông thường giữa các nhà đầu tư.

    Một thông báo hăng hái là quyết nghị về xử lý nợ xấu của những tổ chức tín dụng vừa được Quốc hội phê duyệt. nghị quyết có hiệu lực từ ngày 15/8/2017 sẽ đóng góp giúp hoạt động tín dụng thêm lành mạnh, xử lý hiệu quả tài sản bảo đảm mà phần nhiều là BĐS, giúp tái khởi động những dự án đã bị thế chấp, ngừng triển khai trong nhiều năm qua và tạo thêm nguồn lực cho nền chi phí.


    liền kề những dự án bị đình trệ, Hiệp hội cũng liên tục cảnh báo về những rủi ro của thị trường BĐS. Vậy ông có thể cho biết cơ sở để đưa ra các cảnh báo này?

    nhìn tổng thể, thị trường vẫn tiềm ẩn các rủi ro như tình trạng lệch pha cung - cầu, lệch về phân khúc BĐS cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng; nguồn vốn xã hội (chủ yếu là của người mua nhà) và nguồn vốn tín dụng của các nhà băng đổ vào thị trường BĐS cực kỳ to, có thiên hướng lệch vào vào phân khúc BĐS cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng và vào một số văn phòng lớn; đồng thời số nhà đầu tư buôn bán đồ vật cấp có sự lớn mạnh nhiều; trong khi nhà ở xã hội, nhà ở thương nghiệp vừa túi tiền có tính thanh khoản cao thì cung không đủ cầu.

    Vì đang còn vướng 5 “điểm nghẽn” nên thị trường BĐS vẫn chưa thực sự sáng tỏ, lành mạnh và bền bỉ. Điểm nghẽn trước tiên là tiền tiêu dùng đất đang còn là gánh nặng và là ẩn số tạo ra cơ chế “xin - cho”. Điểm nghẽn vật dụng hai là về công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến nhiều dự án bồi thường dở dang, chôn vốn của công ty trong thời kì dài, không thể triển khai. Điểm nghẽn thứ 3 ảnh hưởng đến vấn đề chuyển nhượng dự án BĐS. Điểm nghẽn thiết bị 4 là chính sách tín dụng chưa thích hợp, chưa tạo được nhiều nguồn vốn trung hạn, dài hạn cho thị trường BĐS. Điểm nghẽn trang bị 5 là thủ tục hành chính kéo dài, nhiêu khê, ẩn đựng tiêu cực, nhũng nhiễu lúc tính tiền sử dụng đất, hoặc thông qua, tiến hành dự án có tiêu dùng đất.
     

Chia sẻ trang này