KHÁM VÀ ĐIỀU TRỊ XƠ GAN DO RƯỢU

Thảo luận trong 'Nội dung linh tinh SEO' bắt đầu bởi vkiller1, 22/4/18.

  1. vkiller1 Thành viên mới

    KHÁM VÀ ĐIỀU TRỊ XƠ GAN DO RƯỢU

    Triệu chứng cuả xơ gan là giai đoạn cuối của bệnh lý viêm gan mạn tính được đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh dẫn đến mất chức năng gan. Theo các nghiên cứu, nếu mỗi ngày uống 250 ml rượu hoặc nửa lít bia trong vòng 10 năm có thể dẫn đến triệu chứng xơ gan rượu.

    NGUYÊN NHÂN XƠ GAN DO RƯỢU

    [​IMG]

    Xơ gan là giai đoạn cuối của bệnh lý viêm gan mạn tính được đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo

    Đối với những người từng có tiền sử mắc bệnh viêm gan nhưng vẫn giữ thói quen uống rượu bia thường xuyên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Đặc biệt với nhưng người bị bệnh viêm gan siêu vi C nếu sử dụng chất cồn và nghiện rượu thì rượu có thể đẩy mạnh quá trình xơ gan. Đối với những người bị bệnh gan nói chung và bị xơ gan nói riêng nếu như uống rượu thường xuyên thì sẽ làm cho gan suy yếu nhanh và nặng hơn.

    Nguyên nhân là do trong rượu 90% là Axetandehit được chuyển thành chất axetan, axetan được thải qua thận. Nếu sử dụng thường xuyên rượu việc thải độc của cơ thể sẽ phải hoạt động quá nhiều, giải phóng ion H+ từ đó ion H+ sẽ kết hợp với AND tạo ra thành phần làm thay thế cho acid béo, làm cho chất béo giảm đi, khiến mỡ đọng lại trong gan nhiều dẫn tới viêm và sau đó nặng lên thành xơ gan.

    TRIỆU CHỨNG XƠ GAN RƯỢU

    Cũng giống như triệu chứng cuả bệnh xơ gan do những nguyên nhân khác, biểu hiện của xơ gan do rượu bia cũng có những triệu chứng tương tự:

    Xơ gan có 2 giai đoạn chính, đó là giai đoạn còn bù và giai đoạn mất bù, mỗi giai đoạn có những triệu chứng khác nhau:

    Triệu chứng xơ gan giai đoạn còn bù

    Người bệnh chưa có biểu hiện gì đặc biệt nghiêm trọng, họ vẫn có thể làm việc bình thường. Giai đoạn này bệnh nhân có thể xuất hiện một vài triệu chứng điển hình như:

    – Cơ thể mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng.

    – Rối loạn đại tiện, chướng hơi đầy bụng và ăn uống kém tiêu hóa.

    – Vùng hạ sườn phải hơi đau nhẹ

    – Có các nốt sao mạch ở da mặt cổ ngực, bàn tay son.

    – Đôi lúc người bệnh bị chảy máu cam hoặc chảy máu chân răng.

    – Lá lách to

    Triệu chứng xơ gan giai đoạn mất bù

    Ở giai đoạn này bệnh đã bắt đầu xuất hiện những triệu chứng rõ rệt như

    – Sức khỏe bị giảm sút nghiêm trọng, mất dần khả năng lao động.

    – Vàng da, ngứa ngoài do sự trào ngược của mật vào trong máu và da. Một sống người bị sạm da do sự lắng đọng của sắc tố melamin.

    – Các mạch máu qua gan bị tắc nghẽn khiến dịch tích tụ trong ổ bụng , 2 chân bị sưng phù

    – Khi bị xơ gan, dòng máu chảy qua gan bị chậm gây phình tĩnh mạch có thể khiến nó bị vỡ ra làm bệnh nhân bị xuất huyết nội. Biểu hiện là nôn ra máu, đại tiện phân đen, xuất huyết dưới da.

    – Các tế bào gan bị xơ hóa dần dần làm bệnh nhân bị sốt nhẹ, lá gan bị teo nhỏ lại, rắn chắc.

    – Ổ bụng chứa nhiều dịch: Ở giai đoạn này bệnh thường phát triển thành xơ gan cổ trướng với nhiều mức độ nguy hiểm.

    – Bệnh nhân mắc chứng hay quên, mất tập trung, rối loạn tâm thần và ít ngủ do chức năng giải độc của gan mất dần đi.

    – Việc sản xuất nước tiểu ít dần do triệu chứng của bệnh xơ gan có thể dẫn tới suy gan tới suy thận và nguy hiểm hơn là dẫn tới bệnh ung thư gan

    Đọc thêm: Dấu hiệu bệnh ung thư gan

    PHƯƠNG PHÁP CHẨN ĐOÁN

    Để chẩn đoán bạn có mắc triệu chứng của bệnh xơ gan hay không, có thể bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán bằng một trong những phương pháp sau:

    · Xét nghiệm máu: Người bệnh thường có thiếu máu, nếu xuất huyết tiêu hóa thiếu máu nhược sắc – huyết sắc tố giảm, số lượng tiểu cầu thường giảm.

    · Siêu âm gan: Người xơ gan khi thực hiện biện pháp này thường phát hiện lá gan to và sáng hoặc gan teo nhỏ. Cục u xơ trên bề mặt gan khiến bờ gan không đồng đều. Có thể phát hiện dịch cổ trướng, cổ trướng ít thì nhìn thấy được ở hốc gan thận, cổ trướng nhiều thì xuất hiện nhiều dịch bao quanh. Ngoài ra, người bệnh cũng bị phát hiện lách phát triển to, cấu trúc siêu âm không đồng đều, tĩnh mạch cửa giãn rộng với đường kính lơn hơn 1,3cm.

    · Sinh thiết gan:Đây là cách chính xác nhất để chẩn đoán xơ gan. Bác sĩ sẽ lấy từ gan một mẫu tế bào khoảng 3cm sau đó làm các xét nghiệm trên tế bào đó để xác định các tổn thương trong gan và đưa ra kết luận về tình trạng xơ gan của bệnh nhân.

    · Chụp cắt lớp (CT Scan):Chỉ nên tiến hành sau khi có kết quả siêu âm của gan. Đây là phương pháp chẩn đoán xơ gan có độ chính xác cao nhưng chi phí cũng tương đối cao.

    BIẾN CHỨNG

    Uống rượu kéo dài trong nhiều năm có thể dẫn đến những tổn thương vĩnh viễn của cấu trúc gan. Chết tế bào gan thường đi kèm với sự hình thành một lượng lớn mô liên kết không thể kiểm soát được.

    Xơ gan do rượu nếu không điều trị kịp thời và ngừng uống rượu thì nguy cơ biến chứng suy gan và ung thư gan

    Đối với những bệnh nhân bị xơ gan do rượu nếu không điều trị kịp thời và ngừng uống rượu thì nguy cơ biến chứng suy gan và ung thư gan là rất lớn.

    Ngoài ra, những trường hợp bị xơ gan do rượu có thể xuất hiện tình trạng tăng áp lực tĩnh mạch cửa, nếu có biến chứng giãn tĩnh mạch thực quản thì có thể dẫn đến nôn ra máu, nhiều trường hợp không cầm được sẽ dẫn đến tử vong.

    PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ

    Xơ gan giai đoạn đầu có thể điều trị được, nếu phát hiện bệnh muộn việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Xơ gan do rượu bia việc chữa trị sẽ có kết quả tốt hơn so với các nguyên nhân gây xơ gan khác. Khi phát hiện bệnh, ngoài việc cần tuân thủ theo liệu trình điều trị của bác sĩ. Việc đầu tiên là bạn cần ngừng uống rượu để chất độc không còn vào cơ thể và tùy vào giai đoạn xơ gan mà có cách điều trị để gan nhanh chóng phục hồi trở lại.

    Ngoài ra, bạn cần kết hợp cai rượu cùng với một lối sống lành mạnh, kiêng các chất có hại cho gan, ăn uống tập luyện phù hợp. Đồng thời hạn chế gắng sức và các công việc nặng nhọc để gan không phải hoạt động quá sức là cách tốt nhất để chữa bệnh xơ gan. Tuyệt đối không uống rượu vào lúc đói khiến rượu hấp thu nhanh.

    Ngoài ra, nam giới cần khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện sớm các bệnh lý về gan (nếu có)…

    Nếu các bạn cần tu vấn về bệnh gan. Vui lòng liên hệ: 0936645338 để đuoc chuyên gia chuẩn đoán bệnh gan miễn phi.

    Cám ơn đã đọc tin
     

Chia sẻ trang này