Khi mua chung đất, sổ đỏ đứng tên ai? Ai được giữ sổ đỏ?

Thảo luận trong 'Nội dung linh tinh SEO' bắt đầu bởi Xoanvpccnh165, 12/8/24.

  1. Xoanvpccnh165 Thành viên

    Hiện nay, việc mua chung đất giữa những người quen biết và tin tưởng nhau ngày càng trở nên phổ biến. Dù có sự tin tưởng, người dân vẫn cần nắm rõ các quy định pháp luật khi góp tiền mua chung đất.

    >>> Xem thêm: Dịch vụ làm sổ đỏ nhanh cho chung cư ở nội thành Hà Nội hết bao nhiêu tiền?

    1. Mua chung đất Sổ đỏ đứng tên ai?

    Theo Điều 135 Luật Đất đai số 31/2024/QH15 quy định, thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận (Sổ đỏ, Sổ hồng) phải ghi đầy đủ tên của những người đó.

    [​IMG]

    Ngoài ra, nếu các chủ sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất có yêu cầu thì cấp chung 01 Giấy chứng nhận và trao cho người đại diện (vẫn ghi thông tin tên của những người có chung quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất).

    2. Ai sẽ giữ Sổ đỏ khi mua chung đất?

    Căn cứ khoản 2 Điều 135 Luật Đất đai 2024, khi những người góp tiền nhận chuyển nhượng chung thửa đất không có yêu cầu cho một người đại diện giữ Giấy chứng nhận thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ cấp cho mỗi người 01 Giấy chứng nhận.

    Trường hợp những người góp tiền nhận chuyển nhượng chung thửa đất có thỏa thuận bằng văn bản cấp 01 Giấy chứng nhận cho người đại diện thì Giấy chứng nhận sẽ được cấp cho người đại diện đó.

    Như vậy, thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất thì cấp cho mỗi người 01 sổ đỏ.

    Lưu ý: Yêu cầu cấp Giấy chứng nhận cho người đại diện phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng hoặc chứng thực theo quy định pháp luật.

    3. Mua chung đất Sổ đỏ sẽ ghi thế nào?

    Theo khoản 5 Điều 32 Thông tư 10/2024/TT-BTNMT, căn cứ vào việc những người góp tiền cùng nhận chuyển nhượng có hay không có thỏa thuận về việc ghi và cấp Giấy chứng nhận cho người đại diện mà cách thể hiện trên Giấy chứng nhận cũng được chia thành 02 trường hợp khác nhau, cụ thể:

    Trường hợp 1: Không có thỏa thuận cấp Giấy chứng nhận cho người đại diện

    Tại trang 1 của Giấy chứng nhận ghi đầy đủ thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận (ghi “Ông” hoặc “Bà” rồi ghi họ tên, tên và số giấy tờ nhân thân).

    Với cá nhân là người nước ngoài hoặc gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài thì ghi “Ông” hoặc “Bà” rồi ghi họ và tên, quốc tịch, tên và số giấy tờ nhân thân.

    Tiếp theo ghi “Cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất (hoặc Cùng sử dụng đất hoặc Cùng sở hữu tài sản) với người khác” (ghi lần lượt tên của những người còn lại có chung quyền sử dụng đất, chung quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất)”.

    Mã QR trên Giấy chứng nhận thể hiện đầy đủ thông tin của những người có chung quyền sử dụng, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

    Trường hợp 2:
    Có thỏa thuận cấp Giấy chứng nhận cho người đại diện

    Trường hợp những người có chung quyền sử dụng đất, chung quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất có thỏa thuận bằng văn bản cấp Giấy chứng nhận cho người đại diện thì được ghi như sau:

    Tại trang 1 của Giấy chứng nhận ghi đầy đủ thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận (ghi “Ông” hoặc “Bà” rồi ghi họ tên, tên và số giấy tờ nhân thân).

    Với cá nhân là người nước ngoài hoặc gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài thì ghi “Ông” hoặc “Bà” rồi ghi họ và tên, quốc tịch, tên và số giấy tờ nhân thân.

    Dòng tiếp theo ghi “Là đại diện cho những người cùng sử dụng đất” hoặc “là đại diện cho những người cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất” hoặc “là đại diện cho những người cùng sử dụng đất và cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất".

    Với mẫu Giấy chứng nhận mới, mã QR tích hợp và thể hiện đầy đủ thông tin của những người có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

    [​IMG]

    * Lưu ý: Trường hợp không đủ chỗ để ghi thông tin của những người chung quyền sử dụng đất tại trang 1 thì Giấy chứng nhận chỉ ghi thông tin một hoặc một số thành viên có chung quyền sử dụng đất.

    Thông tin của những người còn lại sẽ được tích hợp vào mã QR trên Giấy chứng nhận và được ghi trên Giấy chứng nhận như sau: “và các thành viên khác có chung quyền sử dụng đất của hộ được thể hiện tại mã QR”.

    4. Mua chung có được phép tách thửa không?

    Trường hợp nhiều người cùng góp tiền mua chung thửa đất về bản chất là “sở hữu chung theo phần” nên sẽ xác định được diện tích của các bên theo số tiền mà các bên đã góp hoặc theo sự thỏa thuận của các bên. Nhiều người mua chung thửa đất nhưng khi có nhu cầu tách thửa thì được phép tách thửa nếu đáp ứng đủ điều kiện.

    Căn cứ khoản 1, 2 Điều 220 Luật đất đai 2024 và quyết định quy định về diện tích tối thiểu được phép tách thửa của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nếu thửa đất đáp ứng đủ điều kiện về diện tích tối thiểu được phép tách thửa thì được tách thửa.

    5. Cách xử lý khi muốn bán nhưng người còn lại không đồng ý

    Về nguyên tắc khi chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất chung thì phải được sự đồng ý bằng văn bản có công chứng hoặc chứng thực của tất cả những người có chung quyền sử dụng đất.

    Tuy nhiên, trên thực tế khi muốn chuyển nhượng nhưng một hoặc một số người không đồng ý thì phải tách thửa để chuyển nhượng phần đất của mình. Nội dung này được quy định rõ tại điểm b khoản 2 Điều 27 Luật Đất đai 2024 như sau:

    b) Trường hợp nhóm người sử dụng đất mà quyền sử dụng đất phân chia được theo phần cho từng thành viên trong nhóm, nếu từng thành viên của nhóm muốn thực hiện quyền đối với phần quyền sử dụng đất của mình thì phải thực hiện đăng ký biến động hoặc tách thửa theo quy định, làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và được thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định của Luật này.

    Như vậy, trên đây là thông tin về vấn đề: Khi mua chung đất, sổ đỏ đứng tên ai? Ai được giữ sổ đỏ? Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

    MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ

    Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội
    Hotline: 0966.22.7979 – 0935.669.669​

     

Chia sẻ trang này