Quy định về thừa kế mà bạn chưa biết

Thảo luận trong 'Nội dung linh tinh SEO' bắt đầu bởi phongk09, 23/4/20.

  1. phongk09 Thành viên

    Để chuyển lại tài sản sau khi qua đời cho người khác, thì tài sản của người đã khuất có thể được thừa kế theo 2 phương thức : thừa kế theo di chúc và thừa kế theo pháp luật. Mỗi hình thức thừa kế đều có những đặc điểm và điều kiện khác nhau. Vậy khi nào thì thừa kế theo di chúc và thừa kế theo pháp luật có hiệu lực, có quy định gì về luật thừa kế tài sản trong gia đình hay không, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết này.

    Quy định về thừa kế mà bạn chưa biết
    Khi nói về khái niệm thừa kế, chắc chắn nhiều người đều có suy nghĩ rằng chỉ những người có tên trong di chúc thì mới có thể được hưởng tài sản thừa kế. Tuy nhiên theo pháp luật thì có 2 diện được hưởng tài sản thừa kế, một là thừa kế theo di chúc và 2 là thừa kế theo pháp luật. Chỉ khi một trường hợp không đạt đủ các quy định về thừa kế theo di chúc thì tài sản đó mới được thừa kế theo pháp luật. Các trường hợp thừa kế theo pháp luật đã được quy định cụ thể trong bộ luật Dân sự 2015.

    [​IMG]

    Để thừa kế theo di chúc có hiệu lực thì di chúc cần thỏa mãn các điều kiện nhất định. Đầu tiên, di chúc phải được lập bởi người có năng lực hành vi dân sự, tức là phải là người có khả năng nhận thức để thực hiện hành vi và có thể chịu trách nhiệm về hành vi của mình trước pháp luật. Những người mất năng lực làm chủ hành vi sẽ không được thành lập di chúc. Di chúc phải được thành lập dựa trên sự tự nguyện của người thành lập di chúc, không bị lệ thuộc hay ép buộc bởi cá nhân, tổ chức nào khác. Nội dung của di chúc không được trái với pháp luật và có hình thức đúng với quy định của pháp luật.

    Khi nào thì được hường thừa kế theo pháp luật ?
    Chỉ khi thừa kế theo pháp luật không thực hiện được thì việc thừa kế theo pháp luật mới có hiệu lực. Trong các trường hợp sau thì thừa kế theo pháp luật được áp dụng : không có di chúc, di chúc không hợp pháp, người nhận di sản chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc, người được nhận tài sản thừa kế không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

    [​IMG]

    Khi phân chia tài sản thừa kế theo pháp luật thì phải tuân hàng thừa kế theo quy định của pháp luật. Có 3 hàng thừa kế theo pháp luật dựa trên mối quan hệ với người sở hữu tài sản thừa kế và tài sản sẽ được chia dần theo các cấp bậc.. Do vậy, việc phân chia này rất công bằng dựa trên mối quan hệ thân cận hay mối quan hệ xa của người đã khuất
    Luật thừa kế tài sản trong gia đình
    Luật thừa kế tài sản trong gia đình cũng tuân theo 3 hàng thừa kế như trên. Những người thừa kế ở cùng hàng sẽ được hưởng phần di sản có giá trị bằng nhau. Chỉ khi những người ở hàng thừa kế trên không thể nhận di sản thừa kế thì hàng thừa kế bên dưới mới được nhận di sản. Để việc phân chia tài sản được công bằng thì thừa kế theo pháp luật phải tuân theo các quy định trong bộ luật Dân sự, đặc biệt là đối với những người trong cùng gia đình nhưng không được thừa kế theo di chúc thì họ vẫn được hưởng 2/3 giá trị di sản của người thừa kế theo pháp luật.

    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này