Thuốc tây sản xuất theo công nghệ dùng máy in 3D

Thảo luận trong 'Tin Công Nghệ' bắt đầu bởi Administrator, 17/4/16.

  1. Administrator Boy nhà nghèo

    Lần đầu tiên thuốc “in” theo công nghệ 3D được Hãng dược phẩm Aprecia Pharmaceuticals (AP) chính thức phân phối ra thị trường có khả năng hòa tan phù hợp với người khó nuốt

    Sau khi chính thức được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông qua vào tháng 8/2015, Công ty AP đã bắt đầu sản xuất Spritam - loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh động kinh, bằng máy in 3D kết hợp với in công nghệ ZipDose độc quyền của AP. Máy in công nghệ ZipDose được Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) phát triển vào cuối những năm 80 của thập kỷ trước và đã được AP mua lại sau năm 2000 để chính thức sản xuất thuốc theo công nghệ độc quyền. Theo đó, máy in sử dụng một ống nhỏ và tạo ra một lớp bột mỏng hình đĩa. Tiếp đó, máy in đưa một lượng nhỏ chất lỏng vào bột nói trên để chúng liên kết lại với nhau ở cấp độ vi mô. Và các quy trình tiếp theo vẫn được lặp đi lặp lại cho tới khi viên thuốc đạt được chiều cao, rộng đủ theo số liệu cài đặt sẵn.

    Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ in 3D tại TP HCM

    Ngoài ra, ưu điểm nổi bật khác trong công nghệ sản xuất thuốc của ZipDose độc quyền của AP là nó không cần quá nhiều tá dược đưa vào làm nguyên liệu sản xuất viên thuốc mà nó lại cho phép các thành phần hóa học của thuốc được tích hợp trong một không gian nhỏ mà không cần phải nén viên thuốc. Do đó, một viên thuốc nhỏ lại chứa nhiều hoạt hóa tương đối cao nhưng không gây tác dụng phụ, giúp giảm chi phí và bệnh nhân dễ dàng uống thuốc. “Quá trình sản xuất thuốc in theo công nghệ 3D có sử dụng phương pháp thể tích tập trung. Khác với sản xuất dược phẩm theo công nghệ đại trà hiện nay, công nghệ in thuốc 3D sẽ sử dụng các thuật toán máy tính để tính toán liều lượng theo các thông số sinh học lâm sàng của bệnh nhân thay vì sử dụng liều lượng định lượng trước. Sau đó, những viên thuốc riêng biệt sẽ được chuyển đổi sang file 3D để tiếp tục in ra viên thuốc”, Giáo sư khoa Nội, Đại học Wake Forest (Mỹ) chia sẻ.

    [​IMG]
    Spritam - thuốc điều trị động kinh đã được bán tại các quầy thuốc ở Mỹ
    Ưu điểm và triển vọng

    Việc kết hợp giữa bột nguyên liệu thuốc và chất lỏng ở cấp độ vi mô giúp viên thuốc in 3D rất mềm và xốp nên nó có khả năng hòa tan ngay lập tức khi tiếp xúc với chất lỏng (nước), giúp trẻ em, những người có khiếm khuyết về thể chất, hay những người đang lên cơn co giật dễ dàng uống thuốc hơn. Điều đó có nghĩa liều lượng và tác dụng của thuốc điều trị không bị giảm, đặc biệt đối với người mắc chứng động kinh hoặc trẻ em hay gặp phải chứng khó nuốt. Ngoài ra, thuốc in 3D được tính toán trên các yếu tố sinh học như cân nặng, tuổi tác, chủng tộc rất chuẩn xác nên giảm thiểu tác dụng phụ đối với gan, thận.

    Ông Don Wetherhold, Giám đốc điều hành của AP cho biết, sau thành công này, AP sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ in 3D để bào chế nhiều loại dược phẩm khác, trong đó có cả dược phẩm không cần kê đơn (OTC) và thực phẩm chức năng. Thậm chí trong tương lai, công nghệ in 3D sẽ giúp các công ty dược cho ra nhiều dòng thuốc điều trị khác trong đó có cả những bệnh nan y, hiếm gặp, hoặc các bệnh truyền nhiễm đang bùng phát ở các quốc gia nghèo và kém phát triển.

    Không chỉ vậy, ý tưởng in thuốc chữa bệnh tại nhà sẽ không còn là viễn tưởng. Bởi bệnh nhân đến khám bác sĩ thay vì cần phải có toa thuốc thông thường thì chỉ cần cung cấp các thông số sinh học cơ thể để các bác sĩ lên một thuật toán, sau đó bệnh nhân sẽ tự sản xuất thuốc cho mình tại nhà.

    Công Ty TNHH 3D Smart Solution
    Địa chỉ: 61 Quang Trung, Hiệp Phú, Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Điện thoại:+84 8 3968 2737
    Website: http://www.3d-smartsolutions.com
     
    Chỉnh sửa cuối: 18/4/16

Chia sẻ trang này